ดาวโจนส์ร่วงวันที่ 2 นักลงทุนกังวลกฎหมายประกันสุขภาพล่ม กระทบมาตรการกระตุ้นศก.สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 18, 2017 21:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับการออกกฎหมายประกันสุขภาพของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ณ เวลา 20.49 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 21,588.30 จุด ลดลง 41.42 จุด หรือ 0.39%

หุ้นกลุ่มการเงินดิ่งลงนำตลาดวันนี้ ขณะที่หุ้นโกลด์แมน แซคส์ร่วงลงมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก ถึงแม้ทางธนาคารเปิดเผยว่ามีกำไร และรายได้ในไตรมาส 2 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ แต่รายได้จากการซื้อขายตราสารหนี้ก็ได้ดิ่งลงถึง 40%

นอกจากนี้ ราคาหุ้นของแบงก์ ออฟ อเมริกาได้ปรับตัวลงเช่นกัน แม้ว่าเปิดเผยผลประกอบการสูงกว่าคาด แต่ก็ถูกกดดันจากการที่รายได้จากการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ได้ลดลงอย่างมาก

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยผลประกอบการในไตรมาส 2 ของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่ เช่น จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, ยูไนเต็ดเฮลท์ กรุ๊ป อิงค์, "ฮาร์เลย์-เดวิดสัน" ต่างก็มีกำไรสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ทางด้านนายเจอร์รี มอร์แรน และนายไมค์ ลี สองวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน ประกาศว่า พวกเขาจะโหวตคัดค้านร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับปรับปรุงใหม่ของวุฒิสภาซึ่งผลักดันโดยพรรครีพับลิกัน ส่งผลให้ทางพรรคอาจไม่สามารถรวบรวมคะแนนเสียงจากวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันให้เพียงพอต่อการผลักดันร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวให้ผ่านวุฒิสภาเพื่อนำไปบังคับใช้แทนกฎหมายโอบามาแคร์ของรัฐบาลชุดก่อน

นักลงทุนกังวลว่า ความล่าช้าของการออกกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่จะส่งผลกระทบต่อการออกกฎหมายปฏิรูปภาษี รวมทั้งกระทบต่อความพยายามในการผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของปธน.ทรัมป์

ส่วนกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคานำเข้าร่วงลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนมิ.ย. ขณะที่ได้รับผลกระทบจากการปรับตัวลงของราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ ดัชนีราคานำเข้าปรับตัวลง 0.2% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากลดลง 0.1% ในเดือนพ.ค.

การร่วงลงของดัชนีราคานำเข้าเป็นการบ่งชี้ว่าแรงกดดันจากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งจะส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

เมื่อเทียบรายปี ดัชนีราคานำเข้าเพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว หลังจากปรับตัวขึ้น 2.3% ในเดือนพ.ค.

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐยังเปิดเผยว่า ดัชนีราคาส่งออกลดลง 0.2% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน และปรับตัวขึ้น 0.6% เมื่อเทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ