ตลาดหุ้นเอเชียฟื้นตัวขึ้นภาคบ่าย หลังจีนเผยดัชนี PMI -จับตาการเมืองต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 31, 2017 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียฟื้นตัวขึ้นในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่มีแรงซื้อเก็งกำไร นอกจากนี้ การที่จีนได้เปิดเผยข้อมูลดัชนี PMI ภาคการผลิตและบริการที่ยังคงเคลื่อนตัวอยู่เหนือระดับ 50 ก็ยังเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนตลาด ขณะที่หุ้นกลุ่มผู้ผลิตวัตถุดิบปรับตัวขึ้นขานรับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ อย่างไรก็ดี แรงบวกได้ถูกจำกัดด้วยความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองหลังจากที่สหรัฐได้ประกาศเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย,อิหร่านและเกาหลีเหนือ และหลังจากนั้นเกาหลีเหนือก็ได้ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 32,412.20 จุด เพิ่มขึ้น 102.32 จุด, +0.32% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,180.02 จุด เพิ่มขึ้น 200.63 จุด, +0.74% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,766.25 จุด ลดลง 0.83 จุด, -0.05%

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียจะลดจำนวนบุคลากรด้านการทูตของสหรัฐที่ประจำการอยู่ในรัสเซียลง 755 คน ให้เหลือเพียง 455 คน เพื่อให้มีจำนวนเท่ากับบุคลากรด้านการทูตของรัสเซียที่ประจำการอยู่ในสหรัฐ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ Rossiya ของรัสเซีย โดยปธน.ปูตินได้ประณามรัฐบาลสหรัฐที่ยกระดับการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

ส่วนความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือนั้น ภายหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งที่ 2 ไปแล้ว เมื่อวานนี้ เครื่องบินรบของญี่ปุ่นและเครื่องบินทิ้งระเบิดของสหรัฐได้ร่วมซ้อมรบบริเวณนอกคาบสมุทรเกาหลี

การซ้อมครั้งนี้ มีเครื่องบินรบ F-2 จำนวน 2 ลำ และเครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่น B-1 จำนวน 2 ลำเข้าร่วมปฏิบัติการ ภายหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ครั้งที่ 2 ในช่วงวันศุกร์ที่แล้ว เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศพันธมิตร

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย. ขยายตัว 1.6% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.ขยายตัวน้อยกว่าเดือนพ.ค.ซึ่งมีการขยายตัวแข็งแกรงถึง 3.6%

ส่วนดัชนีการขนส่งในภาคอุตสาหกรรม ปรับตัวขึ้น 2.3% สู่ระดับ 100.5 และดัชนีสต็อกสินค้าคงคลังในภาคอุตสาหกรรม ลดลง 2.2% สู่ระดับ 108.9

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค. ปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 51.4 จากระดับของเดือนมิ.ย.ที่ 51.7

อย่างไรก็ตาม ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนยังคงขยายตัว และดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคการผลิต

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ค. ปรับตัวลงสู่ระดับ 54.5 จากระดับของเดือนมิ.ย.ที่ 54.9


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ