ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 52.32 จุด รับผลประกอบการ "แอปเปิล"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 3, 2017 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (2 ส.ค.) โดยดาวโจนส์ทำสถิติปิดที่เหนือระดับ 22,000 จุดเป็นครั้งแรก เพราะได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทแอปเปิล อิงค์ นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากรายงานของออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) ที่บ่งชี้ว่า ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐยังคงมีการขยายตัวได้ดีในเดือนก.ค. ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันพรุ่งนี้อย่างใกล้ชิด

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 22,016.24 จุด เพิ่มขึ้น 52.32 จุด หรือ +0.24% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 6,362.65 จุด ลดลง 0.29 จุด หรือ -0.00% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,477.57 จุด เพิ่มขึ้น 1.22 จุด หรือ +0.05%

ดัชนีดาวโจนส์ปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 7 และล่าสุดทำสถิติปิดที่เหนือระดับ 22,000 จุดเป็นครั้งแรก ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทแอปเปิล อิงค์ โดยหุ้นแอปเปิลพุ่งขึ้น 4.7% และปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรในไตรมาส 3 อยู่ที่ 8.72 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 1.67 ดอลลาร์/หุ้น เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีงบการเงินที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ระดับ 7.8 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.42 ดอลลาร์/หุ้น และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 1.57 ดอลลาร์/หุ้น

ส่วนรายได้ในไตรมาส 3 อยู่ที่ 4.541 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีงบการเงินที่แล้ว ที่ระดับ 4.236 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ผลประกอบการที่แข็งแกร่งของแอปเปิลในไตรมาส 3 มาจากยอดขายไอโฟนซึ่งอยู่ที่ 41.03 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีงบการเงินที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 40.4 ล้านเครื่อง และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ ผลประกอบการที่สดใสของบริษัทจดทะเบียนรายอื่นๆ ยังช่วยหนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นด้วย โดยบริษัทไทม์ วอร์เนอร์ อิงค์ เปิดเผยตัวเลขกำไรในไตรมาส 2 ที่ระดับ 1.33 ดอลลาร์/หุ้น และรายได้ที่ระดับ 7.33 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยผลประกอบการของไทม์ วอร์เนอรได้รับปัจจัยบวกจากความสำเร็จของภาพยนตร์ "Wonder Woman"

ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับปัจจัยหนุนหลังจากออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 178,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. โดยได้แรงหนุนจากการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นของภาคบริการ

อย่างไรก็ตาม ดัชนี Nasdaq ปิดในแดนลบ ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เพราะได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มสื่อสาร โดยดัชนีหุ้นกลุ่มสื่อสารร่วงลง 1.1% ขณะที่หุ้นเอทีแอนด์ที ดิ่งลง 1.6% และหุ้นเวอไรซอน คอมมิวนิเคชั่น ร่วงลง 1.3%

นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.ค.ในวันพรุ่งนี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนก.ค.จะเพิ่มขึ้นราว 180,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนก.ค.จะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 4.3% จากระดับ 4.4% ในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรถือเป็นหนึ่งในข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยแถลงการณ์ในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมาบ่งชี้ว่า เฟดกำลังจับตาความเคลื่อนไหวของตลาดแรงงานอย่างใกล้ชิด เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปและการปรับลดงบดุลบัญชีในปีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจอื่นๆที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ด้วย ซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ค. จากมาร์กิต, ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมิ.ย., ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค. และดุลการค้าเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ