ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กแรงซื้อหุ้นสินค้าผู้บริโภค หนุนดาวโจนส์ปิดบวก 25.61 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 8, 2017 06:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (7 ส.ค.) โดยดาวโจนส์เดินหน้าทำนิวไฮติดต่อกันเป็นวันที่ 9 เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มสินค้าผู้บริโภค หลังจากบริษัทไทสัน ฟู้ดส์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเนื้อรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เปิดเผยผลประกอบการที่สูงเกินคาด นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี และจากการที่นักลงทุนยังคงขานรับความแข็งแกร่งของตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 22,118.42 จุด เพิ่มขึ้น 25.61 จุด หรือ +0.12% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,480.91 จุด เพิ่มขึ้น 4.08 จุด หรือ +0.16% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 6,383.77 จุด เพิ่มขึ้น 32.21 จุด หรือ +0.51%

หุ้นกลุ่มสินค้าผู้บริโภคพุ่งขึ้น นำโดยหุ้นไทสัน ฟู้ดส์ ทะยานขึ้น 5.7% ขณะที่หุ้นวอล-มาร์ท ดีดตัวขึ้นเกือบ 1% หลังจากไทสัน ฟู้ดส์ เปิดเผยว่า ยอดขายในช่วงไตรมาส 3 ของปีงบการเงินของบริษัทซึ่งสิ้นสุดวันที่ 1 ก.ค.พุ่งขึ้น 4.8% สู่ระดับ 9.85 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ระดับ 9.48 พันล้านดอลลาร์

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นแลม รีเสิร์ช พุ่งขึ้น 3.9% หุ้น Nvidia พุ่งขึ้น 3.1% หุ้นออน เซมิคอนดัคเตอร์ ทะยานขึ้น 8.2%

หุ้นอาลีบาบา พุ่งขึ้น 3.59% ขณะที่หุ้นแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล พุ่งขึ้น 1.1% หลังจากอาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซของจีน ประกาศจับมือกับแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นเจ้าของเครือข่ายโรงแรมขนาดใหญ่ทั่วโลก เพื่อให้นักท่องเที่ยวของจีนสามารถจองห้องพักของแมริออทผ่านทางเว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่นของอาลีบาบา

แมริออทระบุว่า ทางโรงแรมพร้อมรับ Alipay ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ของบริษัทแอนท์ ไฟแนนเชียล ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอาลีบาบา พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า แมริออทจะจะสามารถเข้าถึงฐานลูกค้าโทรศัพท์มือถือจำนวน 500 ล้านคน/เดือนของอาลีบาบา ซึ่งจะทำให้เจาะเข้าสู่ตลาดผู้บริโภคของจีนได้เพิ่มมากขึ้น

หุ้นเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ ปรับตัวลง 0.5% หลังจากบริษัทประกาศว่าจะระดมทุนมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ ผ่านทางการออกพันธบัตรจังค์บอนด์ โดยพันธบัตรดังกล่าวมีอันดับความน่าเชื่อถือต่ำกว่าระดับที่น่าลงทุน พร้อมกับให้อัตราผลตอบแทนสูง โดยบริษัทหวังว่าจะนำรายได้ดังกล่าวมาเพิ่มการผลิตรถไฟฟ้ารุ่น Model 3

ด้านสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ประกาศให้อันดับ 'B-' สำหรับการออกจังค์บอนด์ดังกล่าวของเทสลา ซึ่งระดับดังกล่าวต่ำกว่าอันดับที่น่าลงทุน นอกจากนี้ S&P ยังได้ประกาศคงแนวโน้มเชิงลบของเทสลา และคงอันดับความน่าเชือถือระยะยาวที่ 'B-'

ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังคงได้แรงหนุนจากความแข็งแกร่งของตัวเลขจ้างงานสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 209,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 183,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 4.3% จาก 4.4% ในเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนหลังจากนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า เฟดสามารถชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อไม่มีแนวโน้มที่จะพุ่งขึ้นมาก หากตลาดแรงงานสหรัฐยังคงมีการปรับตัวดีขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ อยู่ที่ระดับ 1.5% และอยู่ห่างจากระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจขนาดย่อมเดือนก.ค. โดย NFIB, ผลิตภาพ-ต้นทุนแรงงานต่อหน่วยเบื้องต้นไตรมาส 2/2560, สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนมิ.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค. และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ