ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงภาคบ่าย เหตุวิตกเกาหลีเหนือขู่ยิงขีปนาวุธเกาะกวม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 9, 2017 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ ภายหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ออกมาขู่ว่าจะยิงขีปนาวุธไปยังเกาะกวม ซึ่งเป็นหนึ่งในฐานทัพของสหรัฐ

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 31,926.14 จุด ลดลง 88.05 จุด, -0.28% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,629.68 จุด ลดลง 225.23 จุด, -0.81% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,777.99 จุด ลดลง 3.66 จุด, -0.21%

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ประกาศเตือนสหรัฐ โดยขู่ที่จะชิงโจมตีก่อนด้วยการยิงขีปนาวุธลงสู่เกาะกวม ซึ่งเป็นที่ตั้งฐานทัพแห่งหนึ่งของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก หลังเมื่อวานนี้สหรัฐได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด 2 ลำไปยังเกาหลีใต้ เพื่อร่วมซ้อมทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ลงเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ของเกาหลีเหนือ

โฆษกกองกำลังยุทธศาสตร์แห่งกองทัพประชาชนเกาหลี (KPA) เปิดเผยว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ "สั่งให้ดำเนินการพิจารณาแผนดำเนินการที่น่าเกรงขามและมีประสิทธิภาพ ในการยับยั้งอุปกรณ์ทหารของจักรวรรดินิยมอย่างสหรัฐ ซึ่งได้หันไปอาศัยการใช้กำลังที่ไม่สมควรและไม่ยั้งคิดในพื้นที่ที่มีความอ่อนไหว"

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐประกาศเตือนว่า เกาหลีเหนือจะต้องเผชิญกับ "ไฟและความเดือดดาล" จากสหรัฐอย่างแน่นอน หากเกาหลีเหนือยังคงดึงดันทำสิ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐมากกว่านี้

ปธน.ทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า "เป็นการดีที่สุดที่เกาหลีเหนือจะไม่ทำอะไรที่เป็นภัยคุกคามสหรัฐให้มากกว่านี้ เพราะหากทำเช่นนั้นอีก เกาหลีเหนือจะต้องเผชิญกับ 'ไฟ ความเดือดดาล และอานุภาพที่ร้ายแรง' ของสหรัฐในแบบที่โลกไม่เคยเห็นมาก่อน"

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 1.4% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี

ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวขึ้น 5.5% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้ระบุว่า อัตราการว่างงานของเกาหลีใต้ประจำเดือนก.ค.ทรงตัวอยู่ที่ 3.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ขณะที่อัตราการจ้างงานเพิ่มขึ้น 0.3% แตะ 61.5% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยจำนวนผู้มีงานทำเพิ่มขึ้น 313,000 รายจากปีก่อนหน้า สู่ระดับ 26.92 ล้านรายในเดือนก.ค. หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 301,000 รายในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 5 เดือน

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลีย ซึ่งสำรวจโดยสถาบันเวสต์แพค-เมลเบิร์น ร่วงลง 1.2% สู่ระดับ 95.5 ในเดือนส.ค. จากระดับ 96.6 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 4 จาก 5 เดือนหลังสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ