ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นต่อภาคบ่าย ขานรับจีดีพีญี่ปุ่นแม้ข้อมูลเศรษฐกิจจีนชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 14, 2017 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นต่อในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่ญี่ปุ่นได้เปิดเผยข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ขยายตัวสูงกว่าคาดการณ์ สวนทางกับข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 31,299.52 จุด เพิ่มขึ้น 85.93 จุด, +0.28% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,197.76 จุด เพิ่มขึ้น 314.25 จุด, +1.17%

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เศรษฐกิจขยายตัว 4% ในไตรมาสเดือนเม.ย.-มิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี และขยายตัว 1% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อัตราการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) นั้น เพิ่มขึ้น 0.9% เนื่องจากยอดขายที่สดใสของสินค้าคงทน เช่น รถยนต์และเครื่องปรับอากาศ

ทั้งนี้ GDP เป็นมูลค่าทั้งหมดของสินค้าและบริการที่ได้มีการผลิตในประเทศ

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ขยายตัว 6.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่เดือนมิ.ย.ขยายตัว 7.6%

เมื่อเทียบเป็นรายเดือนแล้ว ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยับขึ้น 0.41% ในเดือนก.ค. จากระดับเดือนก่อนหน้า

ส่วนยอดการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ของจีนในช่วงเดือนม.ค.-ก.ค. ขยายตัว 8.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ลดลงจากระดับช่วงครึ่งปีแรกที่ขยายตัว 8.6%

นักวิเคราะห์มองว่า เมื่อเศรษฐกิจมีแนวโน้มว่าจะชะลอตัวในช่วงครึ่งปีหลังแล้ว ธนาคารกลางจีนก็คงจะไม่คุมเข้มนโยบายการเงินต่อจากนี้ไป

อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงจับตาสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี ภายหลังจากที่ผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือได้ปะทะคารมกันจนทำให้สถานการณ์ตึงเครียดมากยิ่งขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ