ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex พุ่งกว่า 200 จุด หลังร่วงลง 5 วันติดต่อกัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 14, 2017 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียดีดตัวกว่า 200 จุดในวันนี้ หลังทำสถิติช่วงขาลงยาวนานถึง 5 วันติดต่อกัน โดยนักลงทุนส่งคำสั่งซื้อเก็งกำไร สอดคล้องกับตลาดหุ้นทั่วโลกที่ปรับตัวขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนี S&P BSE Sensex ปิดตลาดบวก 235.44 จุด หรือ 0.75% สู่ระดับ 31,449.03 โดยเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดภายในวันเดียวในเดือนนี้

นักวิเคราะห์ระบุว่าการที่ตลาดคลายความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี เป็นปัจจัยช่วยหนุนตลาดในวันนี้

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ และนายจิม แมททิส รมว.กลาโหมสหรัฐ ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐจะยังคงใช้แนวทางทางการทูตในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ นายทิลเลอร์สัน และนายแมททิสได้ระบุในบทความที่มีการตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลฉบับวานนี้ว่า "สหรัฐไม่มีความต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือ หรือเร่งกระบวนการรวมชาติเกาหลี"

ส่วนนายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) กล่าวว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ อาจทำการทดลองยิงขีปนาวุธครั้งใหม่ แต่การกล่าวถึงความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามนิวเคลียร์ อาจเป็นคำกล่าวที่เกินความจริง

"ผมยังไม่ได้รับข่าวกรองที่แสดงว่าเรากำลังอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว" เขากล่าว

นอกจากนี้ การที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อในระดับต่ำเมื่อวันศุกร์ ซึ่งบ่งชี้สัญญาณว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ก็เป็นอีกปัจจัยที่ผลักดันตลาดวันนี้

นายนีล แคชแครี ประธานเฟด สาขามินเนอาโพลิส ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค.ของสหรัฐที่มีการขยายตัวน้อยกว่าการคาดการณ์นั้น ถือเป็นเหตุผลล่าสุดที่อาจทำให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปจนกว่าจะมีสัญญาณที่ชัดเจนว่า ตัวเลขเงินเฟ้อเริ่มฟื้นตัวขึ้น

"อีกครั้งหนึ่งที่เราได้เห็นดัชนี CPI ขยายตัวในระดับที่ต่ำมาก เราควรรอดูสัญญาณบ่งชี้ด้านเงินเฟ้อให้ชัดเจนกว่านี้ ก่อนที่จะดำเนินการใดๆกับนโยบายการเงิน" นายแคชแครีกล่าวในการประชุมนายธนาคารซึ่งจัดขึ้นในรัฐมินเนอาโพลิส

การแสดงความเห็นของนายแคชแครีมีขึ้นหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนก.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนก.ค. โดยดัชนีขยายตัวที่ระดับ 0.1% เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ การแสดงความเห็นของนายแคชแครียังสอดคล้องกับความเห็นของนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟดสาขาดัลลัส ซึ่งกล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของเฟดกำลังเข้าใกล้ระดับ"เป็นกลาง" ดังนั้นเฟดควรจะรอด้วยความอดทนต่อไปเพื่อหาหลักฐานบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้น ก่อนที่จะคุมเข้มนโยบายการเงินครั้งใหม่

ขณะที่ CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสเพียง 38% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นี้ โดยลดลงจาก 45% ก่อนการเปิดเผยดัชนี CPI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ