ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดพุ่ง รับตลาดคลายกังวลปัญหาคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 15, 2017 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (14 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐระบุว่า รัฐบาลสหรัฐจะยังคงใช้แนวทางทางการทูตในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี

ดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่งขึ้น 1.08% ปิดที่ 376.16 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,165.12 จุด เพิ่มขึ้น 151.06 จุด หรือ +1.26% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,121.67 จุด เพิ่มขึ้น 60.75 จุด หรือ +1.20% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,353.89 จุด เพิ่มขึ้น 43.93 จุด หรือ +0.60%

นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี และความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ หลังจากนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ และนายจิม แมททิส รมว.กลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐจะยังคงใช้แนวทางทางการทูตในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี ทั้งนี้ นายทิลเลอร์สัน และนายแมททิสได้ระบุในบทความที่มีการตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลฉบับเมื่อวันอาทิตย์ว่า "สหรัฐไม่มีความต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือ หรือเร่งกระบวนการรวมชาติเกาหลี" ทางด้านนายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) กล่าวว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ อาจทำการทดลองยิงขีปนาวุธครั้งใหม่ แต่การกล่าวถึงความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามนิวเคลียร์ อาจเป็นคำกล่าวที่เกินความจริง หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ปรับตัวขึ้น ถึงแม้จีนซึ่งเป็นผู้บริโภคสินแร่รายใหญ่จะเปิดเผยตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ชะลอตัวลงในเดือนก.ค. โดยหุ้นเกลนคอร์ เพิ่มขึ้น 3.1% หุ้นแองโกล อเมริกัน เพิ่มขึ้น 1.5% และหุ้นริโอ ทินโต เพิ่มขึ้น 1.3%

หุ้น Danone ผู้ผลิตอาหารของฝรั่งเศส พุ่งขึ้น 1.5% หลังจากมีรายงานว่า บริษัทรายใหญ่แห่งหนึ่งอาจให้ความสนใจเข้าเทคโอเวอร์กิจการของ Danone

หุ้นเฟียต มอเตอร์ พุ่งขึ้น 8.1% หลังจากมีรายงานว่า บริษัทผลิตรถยนต์แห่งหนึ่งของจีนได้เสนอซื้อกิจการของเฟียต

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวลงตามทิศทางของราคาน้ำมันที่ร่วงลงเมื่อคืนนี้ อันเนื่องมาจากความวิตกเรื่องการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้น โดยหุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ ขยับลง 0.1% และหุ้นบีพี ลดลง 0.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ