ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กแรงซื้อเก็งกำไรหนุนดาวโจนส์ปิดบวก 29.24 จุด ตลาดจับตาประชุม"แจ็กสัน โฮล"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 22, 2017 06:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (21 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากตลาดร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการซื้อขายยังคงได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในสหรัฐ และความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี ขณะที่วอลุ่มการซื้อขายบางเบา เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่การประชุมเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดฉากขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 24 ส.ค.นี้ ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 21,703.75 จุด เพิ่มขึ้น 29.24 จุด หรือ +0.13% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,428.37 จุด เพิ่มขึ้น 2.82 จุด หรือ +0.12% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 6,213.13 จุด ลดลง 3.40 จุด หรือ -0.05%

นักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากตลาดร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ และ S&P 500 ดีดตัวขึ้นปิดตลาดในแดนบวก โดยหุ้นที่ได้รับแรงซื้อส่งเข้าหนุนได้แก่ หุ้นโฮมดีโปท์ พุ่งขึ้น 1.2% ขณะที่หุ้นเฮอร์บัลไลฟ์ ผู้ผลิตอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ ทะยานขึ้น 9.5% หลังจากบริษัทประกาศแผนการซื้อคืนหุ้นมูลค่า 600 ล้านหุ้น

หุ้นทาร์เก็ต ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐ ปรับตัวขึ้น 1.6% หลังจากบริษัทได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เกี่ยวกับการคำนวณผลกำไรของบริษัท

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ดีดตัวขึ้น นำโดยหุ้นฟรีพอร์ท-แมคมอแรน พุ่งขึ้น 4.1% และหุ้นนิวมอนท์ ไมนิ่ง กรุ๊ป ปรับตัวขึ้น 2.2%

หุ้นเฟียต ไครส์เลอร์ ออโตโมบิล (FCA) พุ่งขึ้น 9.6% หลังจากบริษัทเกรท วอลล์ มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ SUV และรถปิกอัพรายใหญ่ที่สุดของจีน ได้แสดงความสนใจเข้าซื้อกิจการบริษัท FCA ของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากความกังวลที่ว่า การที่ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทะยอยลาออก จะส่งผลกระทบต่อแผนการผลักดันการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ โดยล่าสุดนายสตีฟ แบนนอน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการจัดทำนโยบายสำหรับฝ่ายบริหารของปธน.ทรัมป์ ได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้านักวิเคราะห์ประจำทำเนียบขาว ซึ่งข่าวดังกล่าวได้เพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับทิศทางในอนาคตของคณะทำงานทรัมป์

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี หลังจากเกาหลีใต้และสหรัฐได้เปิดฉากการซ้อมรบเมื่อวานนี้ โดยการซ้อมรบร่วมเป็นระยะเวลา 10 วันภายใต้ชื่อปฏิบัติการ "Ulchi-Freedom Guardian" มีขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปจำนวน 2 ลูกในเดือนที่แล้ว

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 24-26 ส.ค.นี้ โดยหัวข้อการประชุมในปีนี้คือ "Fostering a Dynamic Global Economy"

การประชุมเศรษฐกิจประจำปีซึ่งจัดขึ้นโดยเฟดสาขาแคนซัส ซิตี้นั้น จะมีการหารือกันในประเด็นเศรษฐกิจที่สำคัญทั้งในสหรัฐและต่างประเทศ โดยจะมีผู้ว่าการธนาคาร รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน จากประเทศต่างๆทั่วโลก เดินทางมาเข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งรวมถึงนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด และนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป

นักลงทุนรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีราคาบ้านเดือนมิ.ย., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนส.ค.โดยมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้นเดือนส.ค.โดยมาร์กิต, ยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ค. และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ