ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวลง นลท.วิตกเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 29, 2017 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลดลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธลอยข้ามประเทศญี่ปุ่นไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิกในช่วงเช้านี้ตามเวลาท้องถิ่น

ณ เวลา 16.15 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลดง 93 จุด หรือ 0.43% สู่ระดับ 21,698 จุด

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือ "เพนตากอน" ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธลอยข้ามประเทศญี่ปุ่นก่อนไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิก นอกชายฝั่งเกาะฮอกไกโด ในช่วงเช้าวันนี้เวลา 5:58 น.ตามเวลาญี่ปุ่น

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า ขีปนาวุธลูกดังกล่าวถูกยิงออกจากบริเวณชายฝั่งด้านตะวันตกของเกาหลีเหนือ โดยขีปนาวุธได้พุ่งไปยังทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ข้ามแหลมเอริโมะทางเหนือของญี่ปุ่นเมื่อเวลาประมาณ 6:06 น. ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นก็ลดระดับลงและไปตกในน่านน้ำมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากแหลมเอริโมะไปทางตะวันออกประมาณ 1,180 กม. เมื่อเวลาราว 6:12 น.

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้กล่าวประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้ว่า เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นของญี่ปุ่น พร้อมกับประท้วงพฤติการณ์ที่ "อุกอาจ" ในครั้งนี้ ทั้งยังเห็นพ้องกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ว่าจะใช้มาตรการกดดันเกาหลีเหนือมากขึ้น

นายหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้ออกมากล่าวประณามเกาหลีเหนือเช่นกัน พร้อมกับระบุว่าสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลียังคงมีความอ่อนไหวเป็นอย่างมาก และทุกฝ่ายควรยับยั้งชั่งใจเพื่อสร้างเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับการเริ่มต้นเจรจาและต่อรองกับเกาหลีเหนือ

ด้านกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้รายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด รวมทั้งการร่วมมือกับสหรัฐเพื่อจัดการกับการกระทำที่ยั่วยุหลายต่อหลายครั้งของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นอกเหนือจากสถานการณ์ทางการเมืองแล้ว นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย ได้แก่ ดัชนีราคาบ้านเดือนมิ.ย.จาก S&P/Case-Shiller และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จากคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ