ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดร่วง วิตกโสมแดงยิงขีปนาวุธจุดชนวนคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 30, 2017 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (29 ส.ค.) โดยดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 6 เดือน หลังจากเกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธลอยข้ามประเทศญี่ปุ่นไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อวานนี้ ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 1% ปิดที่ 368.42 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.พ.

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,031.92 จุด ลดลง 47.83 จุด หรือ -0.94% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,337.43 จุด ลดลง 64.03 จุด หรือ -0.87% และดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,945.88 จุด ลดลง 177.59 จุด หรือ -1.46%

ตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่ว่า สถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีอาจกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง หลังจากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพุ่งข้ามเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่น ก่อนไปตกในน่านน้ำมหาสมุทรแปซิฟิกในช่วงเช้าวานนี้ ขณะที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้กล่าวประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้ว่า เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของญี่ปุ่น พร้อมกับประท้วงพฤติการณ์ที่ "อุกอาจ" ของเกาหลีเหนือ ทั้งยังเห็นพ้องกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ว่าจะใช้มาตรการกดดันเกาหลีเหนือมากขึ้น

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐพร้อมใช้ทุกวิถีทางเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธข้ามญี่ปุ่นในช่วงเช้าวานนี้ พร้อมระบุว่า การกระทำของเกาหลีเหนือถือเป็นการสบประมาทประเทศเพื่อนบ้านและสมาชิกสหประชาชาติทุกประเทศ นอกจากสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีแล้ว นักลงทุนยังคงติดตามประเมินผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ ซึ่งพัดถล่มรัฐเท็กซัส ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหนัก และสร้างความเสียหายต่อพื้นที่ประสบภัยหลายแห่ง

หุ้นกลุ่มประกันร่วงลงเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินสินไหมชดเชยที่เกิดขึ้นจากผลกระทบของพายุฮาร์วีย์ โดยหุ้นสวิส รี ดิ่งลง 1.7% หุ้นฮิสค็อกซ์ ซึ่งเป็นบริษัทประกันในเครือลอยด์ แบงกิ้ง ร่วงลง 2.3% และหุ้นเบียซลีย์ ร่วงลง 2.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ