ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก รับหุ้นกลุ่มประกันพุ่งหลังพายุเออร์มาอ่อนกำลัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 12, 2017 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (11 ก.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มประกัน หลังจากมีรายงานว่า พายุเฮอร์ริเคน "เออร์มา" ได้อ่อนกำลังลงขณะเคลื่อนตัวเข้าสู่รัฐฟลอริดาของสหรัฐ และไม่ได้สร้างความเสียหายมากเท่ากับที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังคลายความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่เกาหลีเหนือไม่ได้ยิงขีปนาวุธหรือทดสอบนิวเคลียร์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่งขึ้น 1% ปิดที่ 379.43 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,475.24 จุด พุ่งขึ้น 171.26 จุด หรือ +1.39% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,176.71 จุด เพิ่มขึ้น 63.22 จุด หรือ +1.24% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,413.59 จุด เพิ่มขึ้น 35.99 จุด หรือ +0.49% หุ้นกลุ่มประกันดีดตัวขึ้น หลังจากศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐ (NHC) รายงานว่า พายุเฮอร์ริเคนเออร์มาได้อ่อนตัวลง โดยมีความรุนแรงอยู่ที่ระดับ 1 ขณะที่เคลื่อนตัวในรัฐฟลอริดา และคาดว่าจะอ่อนกำลังลงจนกลายเป็นพายุดีเปรสชั่นในช่วงบ่ายของวันนี้ หุ้นมิวนิค รีอินชัวรันซ์ พุ่งขึ้น 4.1% หุ้นสวิส รี พุ่งขึ้น 4.3% หุ้นฮันโนเวอร์ ริค พุ่งขึ้น 5.4% และหุ้นบีซลีย์ ปรับขึ้น 4.3%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่เกาหลีเหนือไม่ได้ทดสอบยิงขีปนาวุธหรือนิวเคลียร์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งผิดไปจากที่นักลงทุนคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า เกาหลีเหนือจะยิงขีปนาวุธในวันเสาร์ที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อเฉลิมฉลองวันชาติ เหมือนกับที่เคยยิงทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ฉลองวันชาติเมื่อปีที่แล้ว

นักลงทุนจับตาการประชุมธนาคารกลางอังกฤษในวันพฤหัสบดีนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางได้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และคงวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 4.35 แสนล้านปอนด์ รวมทั้งคงวงเงินซื้อหุ้นกู้ในภาคเอกชนที่ระดับ 1 หมื่นล้านปอนด์ ในการประชุมเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจสังคมแห่งชาติของอังกฤษ (NEIESR) คาดว่า ธนาคารกลางอังกฤษอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงต้นปีหน้า พร้อมกับคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษมีแนวโน้มขยายตัว 0.4% ในช่วงเดือนมิ.ย.-ส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ