ดาวโจนส์เปิดแดนลบ แต่ดีดตัวทำนิวไฮจากแรงหนุนของหุ้นโบอิ้ง แม้กังวลเฟดขึ้นดบ.หลัง CPI พุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 14, 2017 21:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์เปิดแดนลบในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนมีความกังวลว่า การเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐที่สูงกว่าคาดในเดือนส.ค. จะเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสเพิ่มขึ้นถึง 52.9% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นี้

อย่างไรก็ดี ดัชนีดาวโจนส์สามารถดีดตัวสู่แดนบวก และแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเวลาต่อมา โดยได้แรงหนุนจากการทะยานขึ้นของหุ้นโบอิ้งที่พุ่งขึ้นกว่า 1% หลังจากบริษัทเปิดเผยว่าจะเพิ่มการผลิตเครื่องบิน 787 Dreamliner สู่ระดับ 14 ลำต่อเดือนในปี 2019

ณ เวลา 21.20 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 22,173.78 จุด บวก 15.60 จุด หรือ 0.07% และมีแนวโน้มปรับตัวในสัปดาห์นี้ดีที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.

ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะเดินหน้าผลักดันมาตรการปฏิรูปภาษีในปีนี้

หุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นนำตลาดวันนี้ ขณะที่ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้นกว่า 1% ทะลุระดับ 50 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค.

ราคาหุ้นแอปเปิลร่วงลงมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก ขณะที่นักวิเคราะห์เตือนว่า การที่บริษัทแอปเปิล อิงค์กำหนดเวลาการวางจำหน่ายไอโฟนเท็น ในวันที่ 3 พ.ย. ซึ่งล่าช้ากว่าการวางจำหน่ายไอโฟน 8 และไอโฟน 8 พลัส จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อผลประกอบการในไตรมาส 4 ของแอปเปิล

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี CPI ดีดตัวขึ้น 0.4% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% หลังจากขยับขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้น 6.3% ของราคาน้ำมันเบนซิน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. หลังจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์พัดถล่มรัฐเท็กซัสของสหรัฐ จนทำให้โรงกลั่นน้ำมันจำนวนมากต้องปิดการดำเนินงานชั่วคราว

ดัชนี CPI ที่สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าว บ่งชี้ถึงภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ หลังจากปรับขึ้นในเดือนมี.ค. และมิ.ย.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI พุ่งขึ้น 1.9% ในเดือนส.ค. โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.8% หลังจากปรับตัวขึ้น 1.7% ในเดือนก.ค.

หากไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดัชนี CPI พื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนส.ค. หลังจากปรับตัวขึ้น 0.1% เป็นเวลา 4 เดือนติดต่อกัน

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 1.7% ในเดือนส.ค. โดยเป็นการดีดตัวขึ้น 1.7% เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐยังเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 14,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 284,000 ราย สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 300,000 ราย

กระทรวงแรงงานระบุว่า ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานที่ลดลงดังกล่าว ได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ และเออร์มา

ตัวเลขผู้ที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังคงอยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 132 ติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 1970


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ