ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดขยับลง ก่อนตลาดรู้ผลประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 21, 2017 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดขยับลงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่จะรู้ผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยตลาดหุ้นยุโรปได้ปิดทำการซื้อขายไปก่อนที่คณะกรรมการเฟดจะแถลงผลการประชุม อย่างไรก็ตาม ดัชนี DAX ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นปิดในแดนบวก ขานรับข่าวบริษัท ธิสเซ่นครุปป์ (Thyssenkrupp) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กของเยอรมนี และบริษัททาทา สตีล ผู้ผลิตเหล็กของอินเดีย ประกาศควบรวมกิจการผลิตเหล็กในยุโรป

ดัชนี Stoxx Europe 600 ขยับลง 0.04% ปิดที่ 381.98 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,569.17 จุด เพิ่มขึ้น 7.38 จุด หรือ+0.06% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,241.66 จุด เพิ่มขึ้น 4.22 จุด หรือ +0.08% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,271.95 จุด ลดลง 3.30 จุด หรือ -0.05%

นักลงทุนในตลาดหุ้นยุโรปรอดูผลการประชุมของเฟด ซึ่งโดยปกติแล้วคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดจะแถลงมติการประชุมหลังจากที่ตลาดหุ้นยุโรปปิดทำการแล้ว ขณะที่กระแสคาดการณ์ส่วนใหญ่ระบุว่า เฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ แต่อาจจะประกาศแผนการปรับลดงบดุลจากวงเงิน 4.5 ล้านล้านดอลลาร์

หุ้นธิสเซ่นครุปป์ พุ่งขึ้น 2.4% หลังจากธิสเซ่นครุปป์ และทาทา สตีล ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) ในการควบรวมกิจการผลิตเหล็กกล้าในยุโรป เพื่อกลายเป็นบริษัทผลิตเหล็กกล้าใหญ่เป็นอันดับ 2 ของยุโรป รองจากอาร์เซลอร์ มิตตัล

ทั้งนี้ บริษัทใหม่ที่มีการจัดตั้งขึ้นจะใช้ชื่อว่า "ธิสเซ่นครุปป์ ทาทา สตีล" และมีสำนักงานใหญ่ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยธิสเซ่นครุปป์ และทาทา สตีล จะลงทุนในสัดส่วน 50-50 และคาดว่าจะมีการปลดพนักงานราว 4,000 คน หรือ 8% ของจำนวนพนักงานของทั้ง 2 บริษัท

หุ้นคิงฟิสเชอร์ ซึ่งเป็นธุรกิจค้าปลีกสินค้าดูแลบ้าน พุ่งขึ้น 5.6% หลังจากบริษัทบรรลุเป้าหมายการปรับโครงสร้างองค์กรในระยะเวลา 5 ปี

หุ้นดอยซ์ เทเลคอม ขยับขึ้น 0.8% หลังจากมีรายงานว่า บริษัทสปรินท์ คอร์ป กำลังเจรจาควบรวมกิจการกับ ที-โมบาย ยูเอส อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของดอยซ์ เทเลคอม

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศยุโรปที่มีการเปิดเผยล่าสุด สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) รายงานว่า ยอดค้าปลีกปรับตัวขึ้น 1% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวสูงสุดในรอบ 4 เดือน นับเป็นการส่งสัญญาณว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคอังกฤษมีแนวโน้มที่จะกระเตื้องขึ้น

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.6% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี และเพิ่มขึ้น 0.2% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์เล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ