ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 27.77 จุด จากอานิสงส์ปอนด์อ่อนค่า, หุ้นเหมืองแร่พุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 28, 2017 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (27 ก.ย.) หลังจากที่ปรับตัวลงติดต่อกันสองวันทำการก่อนหน้านี้ ด้วยแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ที่ทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง นอกจากนี้ ตลาดยังได้อานิสงส์จากการที่สกุลเงินปอนด์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์

ดัชนี FTSE 100 เพิ่มขึ้น 27.77 จุด หรือ +0.38% ปิดที่ 7,313.51 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อคืนนี้ ได้ปัจจัยบวกจากการที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา ได้ออกมาประสานเสียงสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ถึงแม้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐจะยังอยู่ในทิศทางที่ไม่แน่นอนก็ตาม ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า เฟดจะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหนึ่งครั้งในปีนี้

นักวิเคราะห์จากแอคเซนโด มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า การส่งสัญญาณสนับสนุนให้ปรับขึ้นดอกเบี้ยของเจ้าหน้าที่เฟด ทำให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับปอนด์และยูโรเมื่อคืนนี้ ซึ่งช่วยกระตุ้นผลกำไรของบริษัทข้ามชาติและบริษัทส่งออกที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ปรับตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ โดยหุ้นแองโกล อเมริกัน พุ่งขึ้น 1.2% หุ้นอันโตฟากาสตา เพิ่มขึ้น 1.3% และหุ้นริโอ ทินโต ขยับขึ้น 0.2%

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มผู้ผลิตแร่ทองคำปรับตัวลงสวนทางตลาด จากแรงกดดันของราคาแร่โลหะมีค่าที่ปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ โดยหุ้นแรนด์โกลด์ รีซอสเซส ร่วงลง 2.3% และหุ้นเฟรสนิลโล ลดลง 1.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ