ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน ขณะนักลงทุนซึมซับแผนปฏิรูปภาษีของทรัมป์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 28, 2017 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ทั้งในแดนบวกและลบ ภายหลังจากที่นักลงทุนได้ซึมซับแผนการปฏิรูปภาษีของรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งทำให้ดอลลาร์สหรัฐและผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวสูงขึ้น

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,556.22 จุด ลดลง 86.21 จุด, -0.31% ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 31,216.36 จุด เพิ่มขึ้น 56.55 จุด, +0.18% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,763.00 จุด ลดลง 1.24 จุด, -0.07%

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้เปิดเผยมาตรการปฏิรูปภาษีเมื่อวานนี้ โดยปธน.ทรัมป์เสนอให้มีการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคล ลงสู่ระดับ 20% จากปัจจุบันที่ระดับ 35% และลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาขั้นสูงสุดลงสู่ระดับ 35% จากปัจจุบันที่ 39.6%โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจของสหรัฐ

การเปิดเผยมาตรการปฏิรูปภาษีครั้งใหญ่สุดในรอบ 30 ปีครั้งนี้ มีขึ้นในระหว่างที่ปธน.ทรัมป์กล่าวปราศรัยที่เมืองอินเดียนาโพลิส โดยนอกเหนือจากการเสนอให้ปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคลลแล้ว ปธน.ทรัมป์ยังได้เปิดเผยแผนการปรับลดภาษีสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก และยกเลิกนโยบายลดหย่อนภาษีสำหรับบุคคลบางกลุ่ม ซึ่งรวมถึงกลุ่มบุคคลที่ได้ประโยชน์จากนโยบายลดหย่อนภาษีในรัฐที่เป็นฐานเสียงของพรรคเดโมแครต

ส่วนความเคลื่อนไหวด้านการธนาคารนั้น ธนาคารกลางนิวซีแลนด์มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 1.75% ในการประชุมวันนี้ พร้อมกับส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางคงจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง เนื่องจากแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจนั้นอ่อนแอ และเงินเฟ้อชะลอตัวลง

แถลงการณ์ของนายแกรนท์ สเปนเซอร์ รักษาการผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ ระบุว่า นโยบายการเงินจะยังคงอยู่ในลักษณะผ่อนคลายต่อไปอีกเป็นเวลานาน ขณะที่ความผันผวนต่างๆจะยังคงมีอยู่ ซึ่งอาจจะมีการปรับนโยบายตามให้สอดคล้อง

สำหรับความเคลื่อนไหวทางด้านการเมืองนั้น ญี่ปุ่นได้ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ เพื่อเดินหน้าจัดการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนหน้า

นายอาเบะชี้แจงก่อนหน้านี้ว่า สาเหตุที่เขาจำเป็นต้องยุบสภาก่อนดำรงตำแหน่งนายกฯจนครบวาระนั้น เนื่องจากรัฐบาลต้องการอำนาจในการกำหนดนโยบายที่เพิ่มขึ้นในรัฐสภา เพื่อให้สามารถผลักดันนโยบายเศรษฐกิจต่างๆได้อย่างราบรื่น รวมถึงมาตรการรับมือภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ