ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก รับหุ้นกลุ่มธนาคารพุ่งต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday September 30, 2017 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (29 ก.ย.) หลังหุ้นกลุ่มธนาคารยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะเริ่มคุมเข้มนโยบายการเงินในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งจะทำให้ธนาคารได้กำไรมากขึ้นจากการปล่อยกู้

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้น 0.5% ปิดที่ 388.16 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,329.81 จุด เพิ่มขึ้น 36.04 จุด หรือ +0.68% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,828.86 จุด เพิ่มขึ้น 124.21 จุด หรือ +0.98% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,372.76 จุด เพิ่มขึ้น 49.94 จุด หรือ +0.68%

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังได้รับแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มธนาคารที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นี้ โดยก่อนหน้านี้ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ได้ออกมาส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป เช่นเดียวกับ BoE ที่ได้ออกมาส่งสัญญาณเช่นกันว่าอาจมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบทศวรรษในเดือนพ.ย.นี้

ด้านนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ได้ออกมากล่าวในทำนองเดียวกันว่า ECB จะเปิดเผยแผนลดมาตรการผ่อนคลายทางการเงินในเดือนต.ค.นี้

หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวขึ้น ซึ่งรวมถึงหุ้นโรยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ หุ้นคอมเมิร์ซแบงก์ เอจี ของเยอรมนี และหุ้นบีเอ็นพี พาริบาส์

อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากความไม่แน่นอนในการเจรจา Brexit ระหว่างสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศแถบยุโรปตอนใต้ ซึ่งรวมถึงประเทศที่มีหนี้สินจำนวนมหาศาลอย่างกรีซ

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจอื่นๆที่สำคัญในภูมิภาคได้แก่ สำนักงานแรงงานเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนก.ย.ปรับตัวลงแตะระดับ 5.6% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ทางสำนักงานเริ่มจัดเก็บข้อมูลในเดือนม.ค. ปี 2535 ส่วนอัตราเงินเฟ้อในยูโนโซนประจำเดือนก.ย.ทรงตัวที่ 1.5% ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 1.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ