ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดพุ่ง 66.08 จุด จากอานิสงส์เงินปอนด์อ่อนค่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 3, 2017 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดในแดนบวกติดต่อกัน 4 ทำการเมื่อคืนนี้ (2 ต.ค.) โดยดัชนี FTSE 100 ยังทำสถิติปิดที่ระดับสูงสุดในรอบเกือบสองเดือน จากอานิสงส์ของสกุลเงินปอนด์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งช่วยหนุนหุ้นกลุ่มบริษัทข้ามชาติปรับตัวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ตลาดหุ้นยังได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวที่ทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ดัชนี FTSE 100 เพิ่มขึ้น 66.08 จุด หรือ +0.90% ปิดที่ 7,438.84 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อคืนนี้ ได้รับอานิสงส์จากการที่สกุลเงินปอนด์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยค่าเงินปอนด์ร่วงลงสู่ระดับ 1.3269 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3399 ดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สกุลเงินปอนด์ยังอ่อนค่าลง -0.0177% เมื่อเทียบกับยูโร แตะที่ระดับ 1.1301 ยูโร จากระดับ 1.1342 ยูโรในวันศุกร์ ถึงแม้ว่ายูโรจะได้รับแรงกดดันจากการลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นกาตาลุญญาในสเปนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาก็ตาม

ทั้งนี้ การอ่อนค่าของเงินปอนด์ได้ช่วยกระตุ้นรายได้ในต่างประเทศของบริษัทข้ามชาติ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในรูปของสกุลเงินอื่นๆ

หุ้นกลุ่มท่องเที่ยวทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง นำโดยหุ้นอีซีเจ็ท สายการบินชั้นประหยัดรายใหญ่ ซึ่งพุ่งขึ้น 5.2% และหุ้นไรอันแอร์ พุ่งขึ้น 3.5% ภายหลังจาก "โมนาร์ค แอร์ไลน์ส" ซึ่งเป็นสายการบินคู่แข่งได้ประกาศระงับให้บริการทุกเที่ยวบิน สืบเนื่องจากทางสายการบินประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก และจำเป็นต้องให้รัฐบาลเข้ามาช่วยกำกับดูแลกิจการ

นักวิเคราะห์จากอีทีเอ็กซ์ แคปิตอล กล่าวว่า การที่โมนาร์ค แอร์ไลน์สประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก ถือเป็นข่าวดีสำหรับสายการบินโลว์คอสต์รายอื่นๆในอังกฤษ เนื่องจากทั้งไรอันแอร์และอีซีเจ็ทจะสามารถดึงดูดผู้โดยสารได้มากขึ้น แม้จะมีแรงกดดันด้านราคาก็ตาม

หุ้นอินเตอร์ คอนโซลิเดท แอร์ไลน์ส กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสายการบินบริติช แอร์เวยส์ เพิ่มขึ้น 2.4% รับกระแสคาดการณ์ที่ว่า ทางสายการบินอาจได้ยอดจองตั๋วเครื่องบินเพิ่มขึ้น สืบเนื่องจากโมนาร์ค แอร์ไลน์ส งดให้บริการเที่ยวบิน เช่นเดียวกับหุ้นอินเตอร์คอนติเนนทัล โฮเทลส์ กรุ๊ป เครือโรงแรมยักษ์ใหญ่ก็เพิ่มขึ้น 1% หลังมีการคาดการณ์ว่า ยอดจองห้องพักของเครือโรงแรมอาจเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีผู้โดยสารสายการบินโมนาร์คที่ตกค้างเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ