ตลาดหุ้น IPO จีนส่อแววคึกคักอีกครั้งหลังทางการผลักดันให้การขายหุ้นเข้าสู่ภาวะปกติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 4, 2017 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นจีนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2560 ในขณะที่ทางการจีนได้ใช้มาตรการเพื่อผลักดันให้การเสนอขายหุ้น IPO กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ภายหลังจากที่ได้มีการระงับการซื้อขายในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า iFinD ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลการเงิน ระบุว่า ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเสิ่นเจิ้น มีจำนวน 343 บริษัท และสามารถระดมทุนรวมกันได้ 1.64 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 2.49 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 150% และ 96% ตามลำดับ จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

โดยในช่วงสัปดาห์แรกหลังช่วงเทศกาลวันหยุดยาวนั้น คาดว่า จะมีหุ้น IPO จำนวน 9 รายการ ขณะที่จำนวนการจดทะเบียนใหม่ในช่วงกลางเดือนต.ค. จะอยู่ที่ 352 รายการ ซึ่งสูงกว่าจำนวน 347 รายการในปี 2553

ภายใต้ระบบ IPO นั้น หุ้นใหม่ๆจะต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีน ซึ่งควบคุมทั้งในเรื่องของระยะเวลาและการกำหนดราคาหุ้น ในขณะที่การระงับหุ้น IPO ในช่วงเดือนก.ค.และพ.ย. 2558 นั้น เกิดขึ้นภายหลังจากที่การอนุมัติหุ้น IPO ชะลอตัวลง

ทั้งนี้ จีนอยู่ในระหว่างการจัดทำระบบการอนุมัติหุ้น IPO ใหม่ ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการจดทะเบียนที่จะเปิดทางให้ตลาดหุ้นเข้ามาดูแลเรื่องการอนุมัติหุ้น IPO และการเคลียร์แบ็คล็อก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ