ดาวโจนส์เปิดแดนบวก แต่อ่อนตัวสู่แดนลบ ขณะนักลงทุนจับตาปัจจัยการเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 9, 2017 21:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์เปิดแดนบวก แต่ได้อ่อนตัวลงสู่แดนลบในเวลาต่อมา ขณะที่นักลงทุนจับตาปัจจัยการเมืองในสหรัฐ และต่างประเทศ

ณ เวลา 20.52 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 22,768.96 จุด ลดลง 4.71 จุด หรือ 0.02%

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังคงเปิดทำการในวันนี้ แม้เป็นวันหยุดในสหรัฐ เนื่องในวันโคลัมบัส โดยมีเพียงตลาดพันธบัตรสหรัฐที่ปิดทำการ

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งขึ้นสวนทางตลาดวันนี้ นำโดยหุ้นแอปเปิล ซึ่งได้แรงหนุนจากการที่นักวิเคราะห์แนะนำให้ซื้อหุ้นดังกล่าว โดยคาดว่าบริษัทจะมีกำไรพุ่งขึ้น จากแผนการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลของรัฐบาล

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เรียกร้องต่อสภาคองเกรสให้มีการจัดหาเงินอุดหนุนการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก และเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอีกหลายพันตำแหน่ง

นอกจากนี้ แผนการดังกล่าวยังรวมถึงมาตรการในการจัดการกับผู้อพยพวัยเยาว์ที่ไม่มีผู้ปกครอง แม้ก่อนหน้านี้ปธน.ทรัมป์เคยให้คำมั่นไว้ว่าเขาจะร่วมมือกับพรรคเดโมแครต เพื่อให้การคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์ที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐตามโครงการ DACA

สำนักข่าว RIA ของรัสเซียรายงานโดยอ้างคำกล่าวของสมาชิกรัฐสภารัสเซียว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลที่จะสามารถไปไกลถึงชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ

นายอันตัน โมโรซอฟ สมาชิกรัฐสภารัสเซีย และเป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการต่างประเทศ กล่าวว่า "เกาหลีเหนือกำลังเตรียมทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกล โดยพวกเขานำตัวเลขการคำนวณให้เราดู โดยเชื่อว่าจะสามารถไปไกลถึงชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ"

นายโมโรซอฟกล่าว หลังจากที่เขาได้เดินทางเยือนกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือในวันที่ 2-6 ต.ค.

มีการคาดการณ์ว่า เกาหลีเหนืออาจยิงทดสอบขีปนาวุธในวันที่ 10 ต.ค.นี้ ซึ่งตรงกับวันก่อตั้งพรรคแรงงานแห่งเกาหลี

ทางด้านศาลสูงของแคว้นกาตาลุญญาออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ตำรวจแห่งชาติของสเปนเพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัยบริเวณอาคารที่ทำการของศาล เนื่องจากอาจเกิดความวุ่นวายในวันพรุ่งนี้ หากแคว้นกาตาลุญญาประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน

นายโซรายา แซนซ์ เดอ ซานตามาเรีย รองนายกรัฐมนตรีสเปน กล่าวว่า รัฐบาลสเปนพร้อมดำเนินการ หากนายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนในวันพรุ่งนี้

"ถ้าพวกเขาประกาศเอกราช รัฐบาลก็จะตัดสินใจใช้กฎหมายและหลักประชาธิปไตยในการเข้าจัดการ" เขากล่าว

นายปุกเดมองต์เตรียมขึ้นกล่าวอภิปรายเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในรัฐสภากาตาลุญญาในวันพรุ่งนี้ ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่าเขาจะใช้โอกาสดังกล่าวในการประกาศเอกราชจากสเปน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ