ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดิ่งกว่า 100 จุด บ่งชี้วอลล์สตรีททรุดคืนนี้ ขณะครบรอบ 30 ปี"แบล็กมันเดย์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 19, 2017 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงลงกว่า 100 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดิ่งลงในคืนนี้ หลังพุ่งทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่เมื่อวานนี้

แนวโน้มการดิ่งลงของดัชนีดาวโจนส์ในวันนี้ ตรงกับวันครบรอบ 30 ปีของการเกิดเหตุการณ์"แบล็กมันเดย์"ในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท ซึ่งทำให้ดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวลงถึง 22.6% ในวันดังกล่าว โดยเป็นการร่วงลงหนักที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดหุ้นสหรัฐ

ณ เวลา 18.12 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลบ 130 จุด หรือ 0.56% สู่ระดับ 22,984 จุด

ปัจจัยลบที่เข้ามารบกวนตลาด ได้แก่ ความขัดแย้งทางการเมืองในสเปน กรณีการแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา

นายมาริโอ ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน เตรียมจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษในวันที่ 21 ต.ค.นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเข้ายึดอำนาจบริหารของแคว้นกาตาลุญญา

ด้านนายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ได้เสนอขอเจรจากับรัฐบาลสเปนอีกครั้ง โดยเขายังคงไม่ได้ประกาศความชัดเจนภายในเส้นตายวันนี้ เกี่ยวกับการนำแคว้นกาตาลุญญาแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน

อย่างไรก็ดี นายปุกเดมองต์ระบุว่า รัฐสภาของแคว้นกาตาลุญญาจะประกาศเอกราช หากรัฐบาลสเปนใช้มาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญ ในการเพิกถอนสิทธิในการปกครองตนเองของแคว้นกาตาลุญญา และรัฐบาลกลางเข้าปกครองโดยตรง

ดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดทะลุระดับ 23,000 จุดเมื่อคืนนี้ ขานรับผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ออกมาดีกว่าคาด โดยเฉพาะบริษัทไอบีเอ็ม หลังจากบริษัทเผยกำไรและยอดขายในไตรมาส 3 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ขณะที่คาดว่ารายได้จะพลิกกลับมาขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี

ทั้งนี้ นักลงทุนยังจับตาการแต่งตั้งผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ โดยขณะนี้มีตัวเก็ง 5 คนที่อาจได้รับการพิจารณา ซึ่งได้แก่ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า, นายแกรี โคห์น หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์, นายเควิน วอร์ช อดีตผู้ว่าการเฟด, นายเจอโรม พาวเวล หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟดสมัยปัจจุบัน และนายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด โดยทางทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์จะประกาศการตัดสินใจในอีกไม่กี่วันข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ