ตลาดหุ้นยุโรปเปิดแดนบวก นักลงทุนซึมซับผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 27, 2017 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น ภายหลังจากที่นักลงทุนรับทราบผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังให้ความสนใจและติดตามสถานการณ์การเมืองในประเทศสเปน

ดัชนี Stoxx Europe 600 เปิดบวก 0.3% แตะ 392.54 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดวันนี้ที่ 5,470.34 จุด เพิ่มขึ้น 14.94 จุด, +0.27% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันเปิดวันนี้ที่ 13,186.55 จุด เพิ่มขึ้น 53.27 จุด, +0.41% ECB ประกาศว่าจะปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตรลงจากระดับ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน เหลือ 3 หมื่นล้านยูโร/เดือน ตั้งแต่ปีหน้า แต่จะขยายเวลาโครงการ QE เพิ่มอีก 9 เดือนจนถึงเดือนก.ย.เป็นอย่างน้อย พร้อมกับสัญญาณว่าอาจจะพิจารณามาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมหากจำเป็น

นอกจากนี้ ในการประชุมเมื่อวานนี้ ECB ได้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ ที่ระดับ 0% อันเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.4% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

นางโซรายา ซาเอนซ์ เดอ ซานตามาเรีย รองนายกรัฐมนตรีสเปนกล่าวยืนยันว่า รัฐบาลสเปนจะเดินหน้าปลดคณะผู้บริหารของแคว้นกาตาลุญญา และจะเข้าควบคุมสถาบันการปกครองระดับท้องถิ่นของกาตาลุญญา ภายใต้มาตรา 155 ของรัฐธรรมนูญสเปน

นางซานตามาเรีย กล่าวต่อสมาชิกวุฒิสภาสเปนในระหว่างการอภิปรายเพื่อขอความเห็นชอบในการประกาศใช้มาตรา 155 ของรัฐธรรมนูญว่า "เรากำลังปฏิบัติตามพันธกรณีอันชอบด้วยกฎหมาย เป็นประชาธิปไตย และสอดคล้องตามอำนาจตุลาการ ซึ่งเป็นพันธกรณีที่ทุกรัฐบาลจะต้องทำเพื่อรับประกันว่า กฎหมายสเปนจะคงความศักดิ์สิทธิ์เอาไว้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ