(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าลบ 77.02 จุด วิตกข่าวฉาว "มิตซูบิชิ แมททีเรียล"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 24, 2017 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าปรับตัวลงในวันนี้ โดยตลาดได้รับแรงกดดันจากเงินเยนที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งรายงานข่าวที่ว่า บริษัทมิตซูบิชิ แมททีเรียล คอร์ป ผู้ผลิตวัสดุปูนซีเมนต์ ทองแดง และอะลูมิเนียมรายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทในเครือ 2 แห่ง ได้ปลอมแปลงข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ป้อนให้แก่อุตสาหกรรมผลิตเครื่องบิน ยานยนต์ และไฟฟ้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเอิปิดภาคเช้าลดลง 77.02 จุด หรือ 0.34% แตะระดับ 22,446.13 จุด

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวได้รับแรงกดดันหลังจากบริษัทมิตซูบิชิ แมททีเรียล คอร์ป ผู้ผลิตวัสดุปูนซีเมนต์ ทองแดง และอะลูมิเนียมรายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทในเครือ 2 แห่ง ซึ่งได้แก่มิตซูบิชิ เคเบิล อินดัสตรีส์ และมิตซูบิชิ ชินโดห์ โค ได้ปลอมแปลงข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ป้อนให้แก่อุตสาหกรรมผลิตเครื่องบิน ยานยนต์ และไฟฟ้า

การออกมาเปิดเผยของมิตซูบิชิ แมททีเรียล ครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางข่าวอื้อฉาวในด้านการควบคุมคุณภาพการผลิตของบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงบริษัทโกเบ สตีล ที่มีข่าวปลอมแปลงข้อมูลผลิตภัณฑ์โลหะก่อนหน้านี้

โบรกเกอร์กล่าวว่า ถ้อยแถลงของมิตซูบิชิ แมททีเรียล ได้ฉุดราคาหุ้นของบริษัทร่วงลง 9% และส่งผลให้หุ้นกลุ่มรถยนต์ปรับตัวลงด้วย โดยหุ้นฮอนด้า มอเตอร์ ร่วงลง 1.3% ขณะที่หุ้นฮีโน่ มอเตอร์ ดิ่งลง 2.2%

ส่วนหุ้นของบริษัทที่เข้าไปดำเนินธุรกิจในประเทศจีน ต่างก็ร่วงลงในช่วงเช้านี้ หลังจากตลาดหุ้นจีนดิ่งลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ โดยหุ้นโคมัตสุ ร่วงลง 2.4% และหุ้นฮิตาชิ คอนสตรัคชัน แมชีเนอรี ปรับตัวลง 1.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ