ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วง บ่งชี้วอลล์สตรีทปรับตัวลงคืนนี้ หลังวุฒิสภาสหรัฐเลื่อนลงมติร่างกม.ปฏิรูปภาษี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 1, 2017 19:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงลงในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวลงในคืนนี้ หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐได้ประกาศเลื่อนการลงมติรับรองร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีออกไปเป็นวันนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะสามารถลงมติได้เมื่อวานนี้

ณ เวลา 18.53 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลบ 61 จุด หรือ 0.25% สู่ระดับ 24,213 จุด

ทั้งนี้ วุฒิสภาจะเริ่มกระบวนการลงมติต่อร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีในวันนี้เวลา 11.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 23.00 น.ตามเวลาไทย

เมื่อวานนี้ นายจอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกัน ได้ประกาศสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีมีโอกาสมากขึ้นที่จะได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภา

ปัจจุบัน พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา โดยมีจำนวนวุฒิสมาชิกทั้งหมด 52 เสียงจากทั้งหมด 100 เสียง ซึ่งหมายความว่า พรรครีพับลิกันไม่สามารถปล่อยให้สมาชิกพรรคเสียงหายไปมากกว่า 2 เสียง ถ้าหากวุฒิสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครต และผู้สมัครอิสระต่างลงคะแนนคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว

ในกรณีที่ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีได้คะแนนเสียงเห็นชอบ 50 เสียงจากพรรครีพับลิกัน ขณะที่วุฒิสมาชิกอีก 50 เสียงลงมติคัดค้าน รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ก็จะลงคะแนนเสียงชี้ขาดในฐานะประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง ซึ่งจะช่วยให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านวุฒิสภาอย่างฉิวเฉียด

หากวุฒิสภาให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีในวันนี้ สภาคองเกรสสหรัฐก็จะต้องรวมร่างกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรเป็นร่างเดียวกัน และให้การอนุมัติ ก่อนที่จะส่งต่อไปให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามเป็นกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส, นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ และนายแพทริค ฮาร์เกอร์ ประธานเฟด สาขาฟิลาเดลเฟีย เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และทิศทางอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ