ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 28.34 จุด รับวอลล์สตรีททำนิวไฮต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday January 6, 2018 07:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (5 ม.ค.) ขานรับตลาดหุ้นวอลล์สตรีทที่ทะยานขึ้นทำสถิติสูงสุดติดต่อกันหลายวันทำการ รวมทั้งกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐขยายตัวน้อยกว่าคาดในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,724.22 จุด เพิ่มขึ้น 28.34 จุด หรือ +0.37% โดยดัชนี FTSE 100 ปิดที่ระดับสูงสุดติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ส่วนตลอดทั้งสัปดาห์ ดัชนี FTSE 100 ปรับตัวขึ้นทั้งสิ้น 0.5%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนได้รับปัจจัยหนุนจากตลาดหุ้นวอลล์สตรีทที่พุ่งขึ้นทำนิวไฮติดต่อกันหลายวัน รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่า เฟดอาจชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดในเดือนธ.ค. โดยปรับตัวขึ้นเพียง 148,000 ตำแหน่ง ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 190,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 4.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 76% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนมี.ค. ลดลงจากระดับ 78% ก่อนเปิดเผยตัวเลขการจ้างงาน และนักลงทุนยังคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งหลังจากเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นลอนดอนยังได้รับปัจจัยบวกจากรายงานสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) ซึ่งระบุว่า ประสิทธิภาพการผลิตในระบบเศรษฐกิจของอังกฤษพุ่งขึ้นในอัตราสูงสุดในรอบกว่า 6 ปีในไตรมาส 3 ของปีที่แล้ว โดยผลผลิตต่อชั่วโมงเพิ่มขึ้น 0.9% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2559 และเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 2 ของปี 2554

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มค้าปลีกร่วงลง หลังจากสมาพันธ์ค้าปลีกแห่งสหราชอาณาจักรเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ราคาค้าปลีกของห้างร้านในอังกฤษ ปรับตัวลดลง 0.6% ในเดือนธ.ค. เนื่องจากบรรดาห้างค้าปลีกได้พากันปรับลดราคาสินค้าในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ทั้งนี้ หุ้นเจ เซนส์บิวรี ปรับตัวลง 0.5% หุ้นเทสโก้ ลดลง 0.7% และหุ้นคิงฟิสเชอร์ ปรับตัวลง 0.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ