ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ เหตุเงินยูโรแข็งค่าหลัง ECB ส่งสัญญาณยุติโครงการ QE

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 16, 2018 06:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (15 ม.ค.) โดยได้รับปัจจัยกดดันจากสกุลเงินยูโรที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณว่าอาจจะยุติโครงการ QE หลังเดือนก.ย. หากภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อปรับตัวตามคาดการณ์ นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวการล้มละลายของบริษัทคาริลเลียน ซึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่ในธุรกิจก่อสร้างของอังกฤษ

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปิดลบ 0.2% แตะระดับ 397.83 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 13,200.51 จุด ลดลง 44.52 จุด หรือ -0.34% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,509.69 จุด ลดลง 7.37 จุด หรือ -0.13% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดวันทำการล่าสุดที่ 7,769.14 จุด ลดลง 9.50 จุด, -0.12%

ตลาดหุ้นยุโรปปิดอ่อนแรงลงหลังจากสกุลเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์เมื่อคืนนี้ ซึ่งการแข็งค่าของยูโรจะส่งผลให้สินค้าที่ผลิตโดยบริษัทส่งออกของยุโรปนั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับลูกค้าในต่างประเทศที่ต้องการซื้อสินค้าของยุโรป

ทั้งนี้ สกุลเงินยูโรพุ่งขึ้นหลังจากนายอาร์โด แฮนสัน กรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า ECB อาจประกาศยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หลังจากเดือนก.ย.นี้ หากภาวะเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อมีการปรับตัวตามที่ ECB คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปยังได้รับแรงกดดันจากรายงานข่าวที่ว่า คาริลเลียน ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการก่อสร้างที่มีอายุยาวนานถึง 200 ปีของอังกฤษ ได้ประกาศล้มละลายเมื่อวานนี้ และเข้าสู่กระบวนการขอยกเลิกกิจการและชำระบัญชี เนื่องจากรัฐบาลปฏิเสธที่จะอัดฉีดเงินช่วยเหลือบริษัท โดยคาริลเลียนประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก และมีหนี้สินมากถึง 1.5 พันล้านปอนด์

หุ้นคาริลเลียนร่วงลงเกือบ 29% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นลอนดอน ส่วนราคาหุ้นบริษัทคู่แข่งของคาริลเลียนปรับตัวผันผวน โดยหุ้นบัลฟอร์ บีทตี้ ดิ่งลง 3.3% ขณะที่หุ้น G4S ดีดตัวขึ้น 1.1% และหุ้นเซอร์โค กรุ๊ป พุ่งขึ้น 7.4%

หุ้นสปีดดี้ ไฮร์ ซึ่งเป็นบริษัทจัดหาเครื่องมือ และให้บริการสำหรับบริษัทก่อสร้าง ร่วงลงกว่า 5% โดยได้รับผลกระทบจากข่าวการล้มละลายของบริษัทคาริลเลียน เนื่องจากคาริลเลียนเป็นหนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของสปีดดี้ ไฮร์ ขณะที่นักลงทุนวิตกว่าการล้มละลายของคาริลเลียนจะกระทบสถานะการเงินของสปีดดี้ ไฮร์

หุ้น GKN ซึ่งเป็นบริษัทด้านวิศวกรรมของอังกฤษ พุ่งขึ้น 4.1% หลังจากมีรายงานว่า บริษัทคาร์ลิล ซึ่งเป็นไพรเวทอิควิตี้รายใหญ่ของสหรัฐ กำลังพิจารณาแผนการเข้าซื้อกิจการ GKN


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ