ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง นลท.จับตาประชุม ECB - การค้าจีนและสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 25, 2018 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง ในขณะที่ดอลลาร์สหรัฐยังคงอ่อนตัวลงและส่งผลให้สกุลเงินในภูมิภาคแข็งค่าขึ้น ภายหลังจากที่นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวในการแถลงข่าวในการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า การที่ดอลลาร์อ่อนค่าลงในระยะนี้ เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจอเมริกา โดยนักลงทุนต่างรอดูสถานการณ์การค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ภายหลังจากที่สหรัฐประกาศจัดเก็บภาษีเครื่องซักผ้าและแผลพลังงานแสงอาทิตย์

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 32,856.00 จุด ลดลง 102.69 จุด, -0.31% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 23,723.60 จุด ลดลง 217.18 จุด, -0.91% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,840.65 จุด เพิ่มขึ้น 3.61 จุด, +0.20%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 4/2560 หดตัวลง 0.2% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นการหดตัวลงครั้งแรกในรอบ 9 ปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า GDP ที่ชะลอตัวในไตรมาส 4 เป็นผลมาจากกิจกรรมที่ลดลงในภาคการผลิตและการก่อสร้าง

นอกจากนี้ GDP ในไตรมาส 4 ยังสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะขยายตัว 0.1%

ทั้งนี้ นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันนี้ ด้านนักวิเคราะห์คาดว่า คณะกรรมการบริหารของ ECB จะยังไม่เปิดเผยกรอบเวลาที่ชัดเจนในการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมครั้งนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์อีกหลายรายคาดว่า การถอนมาตรการดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้

ส่วนในการประชุมเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุม ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.4% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ