ดาวโจนส์ยังคงร่วงต่อเนื่อง หลังทรุดกว่า 600 จุดในวันศุกร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 5, 2018 22:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ หลังจากทรุดตัวลงกว่า 600 จุดเมื่อวันศุกร์ จากความกังวลเกี่ยวกับการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่ง

ณ เวลา 21.55 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 25,312.84 จุด ลดลง 208.12 จุด หรือ 0.82% หลังจากร่วงลงมากกว่า 300 จุดในช่วงแรก

หุ้นกลุ่มการเงินดิ่งลงนำตลาดวันนี้

ดัชนีความผันผวน CBOE หรือ CBOE Volatility Index (VIX) ซึ่งเป็นมาตรวัดความวิตกของนักลงทุนในตลาด พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2559 ในวันนี้

ดัชนีดาวโจนส์ปิดร่วงลง 665.75 จุด หรือ 2.54% ในวันศุกร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 1 ปี ขณะที่สัปดาห์ที่แล้ว ดาวโจนส์ดิ่งลง 4.1% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดเมื่อเทียบรายสัปดาห์ในรอบ 2 ปี โดยได้รับแรงกดดันจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนม.ค.ที่แข็งแกร่งเกินคาด

ขณะเดียวกัน การพุ่งขึ้นของตัวเลขค่าแรง หรือรายได้ต่อชั่วโมงของแรงงาน ซึ่งเป็นข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญเนื่องจากเป็นสัญญาณบ่งชี้เงินเฟ้อ ยังกระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ในปีนี้

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทอายุ 30 ปีพุ่งขึ้นเหนือระดับ 3% แตะ 3.074% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว เมื่อวันศุกร์ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ทะยานขึ้นแตะ 2.83% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี

อย่างไรก็ดี อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐส่วนใหญ่ปรับตัวลงในวันนี้ หลังจากพุ่งขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 2.834% ในวันนี้ หลังจากดีดตัวแตะ 2.885% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีในช่วงแรก ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.096%

นักลงทุนกลับเข้าส่งแรงซื้อในตลาดพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นทรุดตัวลงอย่างหนักในสัปดาห์ที่แล้ว และในวันนี้

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในวันนี้ รวมทั้งดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการจากมาร์กิต และดัชนีภาคบริการจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งจะลงมติต่อร่างกฎหมายงบประมาณในวันพรุ่งนี้ ก่อนที่งบประมาณชั่วคราวฉบับปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันพฤหัสบดีนี้

การลงมติในวันพรุ่งนี้จะมีขึ้น ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างพรรครีพับลิกัน และพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับโครงการคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์ที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐ (DACA) จำนวนกว่า 7 แสนคน ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่า เขาจะยกเลิกโครงการดังกล่าวภายในวันที่ 5 มี.ค. ซึ่งจะส่งผลให้มีการเนรเทศผู้อพยพเหล่านี้กลับประเทศ

หากสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับร่างกฎหมายงบประมาณภายในเวลาเที่ยงคืนของวันพฤหัสบดีนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลาเที่ยงของวันศุกร์ตามเวลาไทย สหรัฐก็จะเผชิญภาวะปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่เกิดการชัตดาวน์เป็นเวลา 3 วันในเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ