ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดร่วง 108.73 จุด เหตุเงินปอนด์แข็งหลังแบงก์ชาติอังกฤษส่งสัญญาณขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 9, 2018 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (8 ก.พ.) โดยบรรยากาศการซื้อขายได้รับปัจจัยลบจากเงินปอนด์ที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากธนาคารกลางอังกฤษส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มพลังงาน และกลุ่มเหมืองแร่

ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,170.69 จุด ลดลง 108.73 จุด หรือ -1.49%

เงินปอนด์ดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งที่ระดับ 1.4066 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ จากวันพุธที่ระดับ 1.3882 ดอลลาร์ หลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ของธนาคารกลางอังกฤษได้ส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วและถี่กว่าที่คาดไว้ หากเศรษฐกิจปรับตัวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของธนาคารกลาง เพื่อให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายอย่างยั่งยืน

ส่วนในการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษเมื่อวานนี้ ที่ประชุมมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.50% พร้อมกับปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษ โดยระบุว่า เศรษฐกิจจะมีการขยายตัวเฉลี่ยปีละ 1.75% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า ขณะเดียวกันคาดว่า ค่าจ้างจะขยายตัวแตะระดับ 3% ภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ ธนาคารกลางอังกฤษยังคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมาย 2% โดยอยู่ที่ระดับ 2.11% ภายในช่วงเวลา 3 ปี

ทั้งนี้ การแข็งค่าของเงินปอนด์ได้สร้างแรงกดดันต่อหุ้นของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในดัชนี FTSE 100 โดยรายได้ 75% ของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนนั้นอยู่ในรูปของสกุลเงินต่างประเทศ ด้วยเหตุนี้ การแข็งค่าของเงินปอนด์จึงส่งผลกระทบต่อหุ้นของบริษัทเหล่านี้

หุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลงตามทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลก โดยหุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ ร่วงลง 2.1% ขณะที่หุ้นบีพี ปรับตัวลง 0.8%

ส่วนหุ้นเหมืองแร่ร่วงลงเช่นกัน โดยหุ้นอันโตฟากัสตา ดิ่งลง 2.5% หุ้นเกลนคอร์ ร่วงลง 3.3% และหุ้นริโอทินโต ปรับตัวลง 3.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ