ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 100 จุด บ่งชี้วอลล์สตรีทดีดตัววันนี้ หลังทรุดกว่า 1,000 จุดวานนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 9, 2018 21:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าพุ่งขึ้นกว่า 100 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดีดตัวขึ้นในคืนนี้ หลังจากทรุดตัวลงกว่า 1,000 จุดเมื่อวานนี้ และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ณ เวลา 21.08 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าบวก 101 จุด หรือ 0.42% สู่ระดับ 24,071 จุด

ตลาดได้รับปัจจัยบวกจากการที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว ด้วยคะแนนเสียง 240-186 ทำให้การปิดหน่วยงานของรัฐบาล หรือชัตดาวน์ ได้สิ้นสุดลง หลังจากที่มีการชัตดาวน์เป็นเวลา 6 ชั่วโมงก่อนหน้านี้

การชัตดาวน์ในวันนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่เกิดการชัตดาวน์เป็นเวลา 3 วันในเดือนที่แล้ว

ร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าวจะช่วยให้รัฐบาลมีงบประมาณในการบริหารประเทศไปจนถึงวันที่ 23 มี.ค.

ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทดิ่งลงในระยะนี้ จากการที่นักลงทุนวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มภาวะเงินเฟ้อที่จะดีดตัวขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งจะส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วและแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่จะชี้ชะตาว่าตลาดหุ้นสหรัฐจะดิ่งลงต่อไป หรือจะฟื้นตัวขึ้น จะขึ้นอยู่กับการเปิดเผยตัวเลขอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์หน้า โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนม.ค.ในวันพุธ และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในวันพฤหัสบดี ซึ่งหากตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ก็จะฉุดให้ตลาดหุ้นเผชิญความผันผวน และทรุดตัวลงต่อไป

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ดีดตัวขึ้น 2.1% ในเดือนธ.ค.เมื่อเทียบรายปี ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าดัชนีดังกล่าวจะทรงตัวที่ระดับดังกล่าวในเดือนม.ค.

"หากตัวเลข CPI ออกมาสูงกว่าคาด ก็จะสร้างความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้นในตลาด แต่ถ้าตัวเลขออกมาต่ำกว่าคาด ก็จะส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรลดลง และหุ้นก็จะทยานขึ้น" นายเจสัน แวร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของอัลเบียน ไฟแนนเชียล กรุ๊ป กล่าว

ราคาหุ้นเฟดเอ็กซ์ และยูพีเอสดิ่งลงในการซื้อขายก่อนเปิดตลาด หลังจากที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า บริษัทอเมซอนเตรียมรุกธุรกิจเดลิเวอรี่ ภายใต้ชื่อ "Shipping with Amazon" โดยพนักงานของอเมซอนจะเดินทางไปรับสินค้าจากภาคธุรกิจต่างๆ พร้อมบริการจัดส่งไปยังลูกค้า

คาดว่าอเมซอนจะให้บริการดังกล่าวที่นครลอสแองเจลิสในเวลาอีกไม่กี่สัปดาห์ และจะมีการขยายบริการไปยังเมืองอื่นๆของสหรัฐต่อไป

นอกจากนี้ มีการคาดกันว่าอเมซอนจะคิดค่าบริการต่ำกว่าคู่แข่งในธุรกิจดังกล่าว เช่น เฟดเอ็กซ์ และยูพีเอส

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันที่ดิ่งลงเป็นปัจจัยกดดันตลาดในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงลงกว่า 1% ใกล้หลุดระดับ 60 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยปรับตัวลงเป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน ขณะที่ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มทำสถิติทรุดตัวลงมากที่สุดในรอบ 10 เดือน

นักลงทุนกังวลว่าการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ของสหรัฐจะส่งผลให้เกิดภาวะน้ำมันล้นตลาด ขณะที่บั่นทอนความพยายามในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

ณ เวลา 20.31 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 81 เซนต์ หรือ 1.36% สู่ระดับ 60.34 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะนี้ ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งลงราว 8% จากระดับสูงสุดของปีนี้ที่ทำไว้ในเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ