ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 45.96 จุด เหตุนักลงทุนเมินตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 15, 2018 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (14 ก.พ.) โดยดัชนี FTSE 100 ดีดตัวขึ้นในช่วงท้ายตลาด เนื่องจากนักลงทุนซึมซับข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐ หลังจากที่ดัชนีปรับตัวลงในช่วงแรก อันเนื่องมากจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับตัวเลขเงินเฟ้อดังกล่าว

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,213.97 จุด เพิ่มขึ้น 45.96 จุด หรือ +0.64%

ตลาดหุ้นลอนดอนดีดตัวขึ้นปิดตลาดในแดนบวก เนื่องจากนักลงทุนซึมซับตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พุ่งขึ้น 0.5% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ระดับ 0.3% และหากเทียบเป็นรายปี ดัชนี CPI ทรงตัวที่ระดับ 2.1% ในเดือนม.ค. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ระดับ 1.9%

นอกจากนี้ การที่เงินปอนด์ชะลอการแข็งค่ายังช่วยหนุนหุ้นของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในดัชนี FTSE 100 โดยรายได้ 75% ของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนนั้นอยู่ในรูปของสกุลเงินต่างประเทศ ด้วยเหตุนี้ การอ่อนค่าของเงินปอนด์จึงเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นของบริษัทเหล่านี้

หุ้นบริษัทข้ามชาติที่ได้ปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของเงินปอนด์ได้แก่ หุ้นเบอร์เบอร์รี่ ผู้ผลิตสินค้าหรูรายใหญ่ พุ่งขึ้น 2.2% และหุ้นอิมพีเรียล แบรนด์ ซึ่งผู้ผลิตบุหรี่ ดีดตัวขึ้น 0.9%

หุ้นสกาย ซึ่งเป็นผู้ประกอบการเพย์ทีวีรายใหญ่ของอังกฤษ พุ่งขึ้น 2% หลังจากบริษัทได้รับสิทธิให้ขยายเวลาการแพร่ภาพฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก จนถึงปี 2020

หุ้นโคคา-โคลา เอชบีซี ผู้ผลิตขวดน้ำอัดลมรายใหญ่ของอังกฤษ ทะยานขึ้น 3.8% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรสุทธิปี 2560 พุ่งขึ้น 24%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ