ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 399.28 จุด รับตลาดบอนด์เริ่มมีเสถียรภาพ,หุ้นเทคโนฯดีดแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 27, 2018 06:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ (26 ก.พ.) ขานรับตลาดพันธบัตรสหรัฐที่เริ่มมีเสถียรภาพ นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยียังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดในแดนบวก ขณะที่นักลงทุนจับตาแถลงการณ์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่อสภาคองเกรสสหรัฐในวันนี้ และวันพฤหัสบดีนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 25,709.27 จุด พุ่งขึ้น 399.28 จุด หรือ +1.58% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,779.60 จุด เพิ่มขึ้น 32.30 จุด หรือ +1.18% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,421.46 จุด เพิ่มขึ้น 84.07 จุด หรือ +1.15%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐยังคงปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ ต่อเนื่องจากวันศุกร์ โดยเมื่อคืนนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 2.840% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 3.129%

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งขึ้น ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดในแดนบวก โดยหุ้นแอปเปิล พุ่งขึ้น 2% หุ้นอินเทล ทะยานขึ้น 2.9% หุ้นไมโครซอฟท์ ดีดตัวขึ้น 1.4% หุ้นเฟซบุ๊ก ปรับตัวขึ้น 0.9% หุ้นอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล พุ่งขึ้น 1.4%

หุ้นแอปเปิลได้รับแรงซื้อส่งเข้าหนุน หลังจากมีรายงานข่าวว่า แอปเปิล อิงค์ เตรียมออกสมาร์ทโฟน 3 รุ่นในปลายปีนี้ ซึ่งในบรรดาสมาร์ทโฟน 3 รุ่นที่จะเปิดตัวในครั้งนี้ รุ่นหนึ่งจะเป็น iPhone ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่แอปเปิลเคยผลิตมา ส่วนอีกรุ่นหนึ่งจะมีขนาดเท่ากับ iPhone X ในปัจจุบัน แต่ได้รับการอัพเกรด และอีกรุ่นหนึ่งเป็น iPhone ที่มีราคาไม่แพง แต่เพียบพร้อมด้วยฟีเจอร์หลักๆ ของรุ่นเรือธง

หุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นแคทเธอร์พิลลาร์ ดีดตัวขึ้น 0.8% หุ้นเจเนอรัล อิเล็กทริก (จีอี) พุ่งขึ้น 1.1% หุ้นโบอิ้ง เพิ่มขึ้น 1.9% และหุ้นยูไนเต็ด เทคโนโลยีส์ ปรับตัวขึ้น 1.7%

หุ้นยูไนเต็ด พาร์เซล เซอร์วิส ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการขนส่งบรรจุภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐ พุ่งขึ้น 2.3% หลังจากบริษัทได้ยื่นฟ้องร้องต่อสำนักงานป้องกันการทุ่มตลาดของสภาพยุโรป เพื่อเรียกค่าเสียหายเป็นเงินสูงถึง 2.15 พันล้านดอลลาร์พร้อมดอกเบี้ย หลังจากที่หน่วยงานดังกล่าวได้ขัดขวางการควบรวมกิจการระหว่างยูไนเต็ด พาร์เซลกับบริษัททีเอ็นที เอ็กซ์เพรส ในปี 2556 โดยข้อตกลงควบรวมกิจการในครั้งนั้นคิดเป็นวงเงิน 7 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้ปัจจัยหนุนหลังจากนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานฟดสาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า เฟดควรรักษาอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำ ขณะที่ประสิทธิภาพการผลิตต่ำ และตลาดการเงินทั่วโลกมีอุปสงค์สูงสำหรับสินทรัพย์ปลอดภัย ทั้งนี้ นายบูลลาร์ดยังกล่าวด้วยว่า ถ้าหากเฟดยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ก็จะส่งผลให้มีการใช้นโยบายการเงินที่ตึงตัวเกินไปสำหรับเศรษฐกิจในปัจจุบัน

นักลงทุนจับตานายพาวเวล ประธานเฟดคนใหม่ ซึ่งมีกำหนดกล่าวแถลงการณ์ และตอบข้อซักถามจากคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้ และต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาสหรัฐในวันพฤหัสบดี โดยการกล่าวแถลงการณ์ของนายพาวเวลทั้งในวันนี้ และวันพฤหัสบดีจะมีขึ้นในเวลา 10.00 น. ตามเวลาสหรัฐ หรือ 22.00 น.ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ นักลงทุนรอดูถ้อยแถลงของนายพาวเวล เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อของสหรัฐ รวมทั้งทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ลดลงเป็นเดือนที่ 2 ในม.ค. โดยดิ่งลง 7.8% เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 593,000 ยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว โดยยอดขายบ้านใหม่ที่ลดลงในเดือนม.ค. ได้รับผลกระทบจากการทรุดตัวของยอดขายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนม.ค., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนม.ค., ดัชนีราคาบ้านเดือนธ.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ส, ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.จากคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2560 (ประมาณการครั้งที่ 2), ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนม.ค., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนม.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.พ.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.พ.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ