ตลาดหุ้นยุโรปเปิดร่วง เหตุวิตกสหรัฐเตรียมเก็บภาษีเหล็ก-จับตาเลือกตั้งอิตาลี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 2, 2018 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้อ่อนตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การค้า ภายหลังจากที่สหรัฐเตรียมเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% ในสัปดาห์หน้า นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีและสมาชิกรัฐสภาอิตาลีในวันที่ 4 มี.ค.นี้

ดัชนี Stoxx Europe 600 เปิดอ่อนตัวลง 0.6% แตะ 372.81 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดวันนี้ที่ 5,223.14 จุด ลดลง 39.42 จุด, -0.75% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันเปิดที่ 12,051.89 จุด ลดลง 139.05 จุด, -1.14%

หุ้น Thyssenkrupp ร่วง 1.8% ภายหลังจากที่มีข่าวสหรัฐเตรียมจัดเก็บภาษี

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ประกาศว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% ในสัปดาห์หน้า โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะปกป้องอุตสาหกรรมของสหรัฐ

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ประชุมร่วมกับกลุ่มผู้บริหารธุรกิจที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งรวมถึงผู้บริหารของบริษัทยูเอส สตีล คอร์ป และเซ็นจูรี อลูมิเนียม

ชาวอิตาลีเตรียมเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีและสมาชิกรัฐสภาใหม่ในวันที่ 4 มี.ค.นี้ โดยพรรคการเมืองที่คาดว่า จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งมีทั้งพรรคฟอร์ซา อิตาเลีย ของนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรีของอิตาลี

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนม.ค. หดตัวลง 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่า จะเพิ่มขึ้น 0.9% ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า การอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนของเยอรมนีอาจจะอ่อนแอลงอย่างต่อเนื่องในช่วงต้นปีนี้ หลังจากที่เศรษฐกิจเยอรมนีชะลอตัวลงในช่วงไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

หากเทียบเป็นรายปีแล้ว ยอดค้าปลีกเดือนม.ค. ดีดตัวขึ้น 2.3% ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่า จะพุ่งขึ้น 3.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ