ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วง บ่งชี้วอลล์สตรีทปรับตัวลงคืนนี้ นักลงทุนกังวลสงครามการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 5, 2018 20:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงลงในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวลงในคืนนี้ โดยได้รับผลกระทบจากความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้า หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว

ณ เวลา 20.23 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลบ 42 จุด หรือ 0.17% สู่ระดับ 24,493 จุด

ปธน.ทรัมป์ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% ในสัปดาห์นี้ เพื่อที่จะปกป้องภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ โดยส่งสัญญาณว่า สหรัฐอาจยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม อย่างน้อยที่สุดสำหรับแคนาดาและเม็กซิโก หากมีการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ที่เป็นธรรม

"สหรัฐจะยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม ก็ต่อเมื่อมีการลงนามในข้อตกลง NAFTA ใหม่ที่เป็นธรรม โดยเราขาดดุลการค้าจำนวนมากกับเม็กซิโกและแคนาดา ซึ่งข้อตกลง NAFTA ที่กำลังมีการเจรจากันในขณะนี้ เป็นข้อตกลงที่ไม่ดีสำหรับสหรัฐ ทำให้มีการโยกย้ายการจ้างงานและบริษัทออกจากสหรัฐ"

"นอกจากนี้ แคนาดาต้องปฏิบัติต่อเกษตรกรของเราให้ดีขึ้น และเม็กซิโกจะต้องดำเนินการมากขึ้นในการสกัดการส่งยาเสพติดเข้าสู่สหรัฐ โดยพวกเขาไม่ได้ทำในสิ่งที่ต้องทำ ขณะที่มีคนหลายล้านคนติดยาเสพติดและกำลังจะตาย" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ สหรัฐ แคนาดาและเม็กซิโกมีกำหนดเจรจา NAFTA รอบสุดท้ายในวันนี้ หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายแรนดอล ควาร์ลส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ