ดาวโจนส์ร่วงเกือบ 100 จุด หวั่น"ทรัมป์"จุดชนวนสงครามการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 5, 2018 22:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงเกือบ 100 จุดในวันนี้ โดยได้รับผลกระทบจากความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้า หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว

ณ เวลา 22.25 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 24,448.84 จุด ลดลง 89.22 จุด หรือ 0.36%

หุ้นกลุ่มการเงินดิ่งลงนำตลาดวันนี้ ขณะที่หุ้นโบอิ้งร่วงลงมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก

ปธน.ทรัมป์ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% ในสัปดาห์นี้ เพื่อที่จะปกป้องภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ โดยส่งสัญญาณว่า สหรัฐอาจยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม อย่างน้อยที่สุดสำหรับแคนาดาและเม็กซิโก หากมีการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ที่เป็นธรรม

"สหรัฐจะยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม ก็ต่อเมื่อมีการลงนามในข้อตกลง NAFTA ใหม่ที่เป็นธรรม โดยเราขาดดุลการค้าจำนวนมากกับเม็กซิโกและแคนาดา ซึ่งข้อตกลง NAFTA ที่กำลังมีการเจรจากันในขณะนี้ เป็นข้อตกลงที่ไม่ดีสำหรับสหรัฐ ทำให้มีการโยกย้ายการจ้างงานและบริษัทออกจากสหรัฐ"

"นอกจากนี้ แคนาดาต้องปฏิบัติต่อเกษตรกรของเราให้ดีขึ้น และเม็กซิโกจะต้องดำเนินการมากขึ้นในการสกัดการส่งยาเสพติดเข้าสู่สหรัฐ โดยพวกเขาไม่ได้ทำในสิ่งที่ต้องทำ ขณะที่มีคนหลายล้านคนติดยาเสพติดและกำลังจะตาย" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ สหรัฐ แคนาดาและเม็กซิโกมีกำหนดเจรจา NAFTA รอบสุดท้ายในวันนี้ หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายแรนดอล ควาร์ลส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้

ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) พบว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 59.5 ในเดือนก.พ. โดยต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ หลังจากพุ่งขึ้นสู่ระดับ 59.9 ในเดือนม.ค.

ดัชนีภาคบริการของสหรัฐยังคงอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะขยายตัว

ทั้งนี้ ดัชนีภาคบริการของ ISM ประกอบด้วยอุตสาหกรรม 17 กลุ่ม ซึ่งรวมถึงอสังหาริมทรัพย์ การก่อสร้าง และเหมืองแร่

ผลสำรวจของ ISM สวนทางกับไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเปิดเผยว่า ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้าย อยู่ที่ 55.9 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน จากระดับ 53.3 ในเดือนม.ค. โดยได้แรงหนุนจากการจ้างงาน และคำสั่งซื้อใหม่

หุ้นเอ็กซ์แอล กรุ๊ปทะยานขึ้นกว่า 30% หลังจากมีข่าวว่า แอกซ่า (AXA) บริษัทประกันสัญชาติฝรั่งเศส ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของยุโรป รองจากอลิอันซ์ ได้บรรลุข้อตกลงในการซื้อกิจการเอ็กซ์แอล กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทประกันภัยต่อ ที่ตั้งอยู่ในเบอร์มิวดา ในวงเงิน 1.53 หมื่นล้านดอลลาร์

การซื้อกิจการดังกล่าวนับเป็นการทำสถิติวงเงินสูงสุดของการที่บริษัทในยุโรปเข้าซื้อธุรกิจประกันในสหรัฐ และจะเป็นการสร้างผู้นำระดับโลกในธุรกิจประกันอสังหาริมทรัพย์และวินาศภัย

ทั้งนี้ แอกซ่าเสนอซื้อหุ้นเอ็กซ์แอล กรุ๊ป ในราคาหุ้นละ 57.60 ดอลลาร์ โดยสูงกว่าถึง 33% เมื่อเทียบกับราคาปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ระดับ 43.40 ดอลลาร์

การซื้อกิจการเอ็กซ์แอล กรุ๊ป จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งของธุรกิจประกันของแอกซ่าในสหรัฐ ขณะที่ค่าเบี้ยประกันภัยพุ่งขึ้น ขณะที่ค่าเบี้ยประกันภัยพุ่งขึ้น หลังจากเกิดพายุเฮอร์ริเคนถล่มหลายครั้งในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ