ดาวโจนส์พลิกพุ่งกว่า 250 จุด หลังร่วงเกือบ 100 จุดช่วงแรก นักลงทุนคลายวิตกสงครามการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 6, 2018 01:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พลิกพุ่งขึ้นกว่า 250 จุด หลังร่วงลงเกือบ 100 จุดในช่วงแรก ขณะที่นักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้า หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ส่งสัญญาณว่า สหรัฐอาจยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

ณ เวลา 01.06 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 24,807.86 จุด บวก 269.80 จุด หรือ 1.10%

หุ้นกลุ่มการเงินพุ่งขึ้นนำตลาดวันนี้ ขณะที่หุ้นแคทเทอร์พิลลาร์ทะยานขึ้นมากที่สุด

ปธน.ทรัมป์ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% ในสัปดาห์นี้ เพื่อที่จะปกป้องภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ โดยส่งสัญญาณว่า สหรัฐอาจยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม อย่างน้อยที่สุดสำหรับแคนาดาและเม็กซิโก หากมีการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ที่เป็นธรรม

"สหรัฐจะยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม ก็ต่อเมื่อมีการลงนามในข้อตกลง NAFTA ใหม่ที่เป็นธรรม โดยเราขาดดุลการค้าจำนวนมากกับเม็กซิโกและแคนาดา ซึ่งข้อตกลง NAFTA ที่กำลังมีการเจรจากันในขณะนี้ เป็นข้อตกลงที่ไม่ดีสำหรับสหรัฐ ทำให้มีการโยกย้ายการจ้างงานและบริษัทออกจากสหรัฐ"

"นอกจากนี้ แคนาดาต้องปฏิบัติต่อเกษตรกรของเราให้ดีขึ้น และเม็กซิโกจะต้องดำเนินการมากขึ้นในการสกัดการส่งยาเสพติดเข้าสู่สหรัฐ โดยพวกเขาไม่ได้ทำในสิ่งที่ต้องทำ ขณะที่มีคนหลายล้านคนติดยาเสพติดและกำลังจะตาย" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ สหรัฐ แคนาดาและเม็กซิโกมีกำหนดเจรจา NAFTA รอบสุดท้ายในวันนี้

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายแรนดอล ควาร์ลส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้

หุ้นเอ็กซ์แอล กรุ๊ปทะยานขึ้นมากกว่า 25% หลังจากมีข่าวว่า แอกซ่า (AXA) บริษัทประกันสัญชาติฝรั่งเศส ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของยุโรป รองจากอลิอันซ์ ได้บรรลุข้อตกลงในการซื้อกิจการเอ็กซ์แอล กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทประกันภัยต่อ ที่ตั้งอยู่ในเบอร์มิวดา ในวงเงิน 1.53 หมื่นล้านดอลลาร์

การซื้อกิจการดังกล่าวนับเป็นการทำสถิติวงเงินสูงสุดของการที่บริษัทในยุโรปเข้าซื้อธุรกิจประกันในสหรัฐ และจะเป็นการสร้างผู้นำระดับโลกในธุรกิจประกันอสังหาริมทรัพย์และวินาศภัย

ทั้งนี้ แอกซ่าเสนอซื้อหุ้นเอ็กซ์แอล กรุ๊ป ในราคาหุ้นละ 57.60 ดอลลาร์ โดยสูงกว่าถึง 33% เมื่อเทียบกับราคาปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ระดับ 43.40 ดอลลาร์

การซื้อกิจการเอ็กซ์แอล กรุ๊ป จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งของธุรกิจประกันของแอกซ่าในสหรัฐ ขณะที่ค่าเบี้ยประกันภัยพุ่งขึ้น ขณะที่ค่าเบี้ยประกันภัยพุ่งขึ้น หลังจากเกิดพายุเฮอร์ริเคนถล่มหลายครั้งในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ