ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น เหตุนลท.คลายกังวลสงครามการค้าสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 6, 2018 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐกับนานาประเทศ ในขณะที่ตลาดหุ้นจีนอ่อนตัวลงหลังจากที่การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือรัฐสภาจีน เปิดฉากขึ้นเมื่อวานนี้

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 30,300.96 จุด เพิ่มขึ้น 414.57 จุด, +1.39% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,487.16 จุด เพิ่มขึ้น 445.07 จุด, +2.12% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,848.44 จุด เพิ่มขึ้น 5.82 จุด, +0.32%

นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความกังวลต่อการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่าจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม พร้อมกับเรียกร้องให้ปธน.ทรัมป์ยกเลิกแผนการดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ประกาศว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และภาษีนำเข้าอลูมิเนียมในอัตรา 10% เนื่องจากเขามองว่า การนำเข้าวัตถุดิบเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ

นางแอชลี สตรอง โฆษกประจำตัวของนายไรอัน กล่าวว่า"เรารู้สึกกังวลอย่างยิ่งต่อผลกระทบจากสงครามการค้า และขณะนี้เรากำลังร้องขอให้ทำเนียบขาวไม่เดินหน้าแผนการนี้" พร้อมกับกล่าวว่า "ก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐได้ผลักดันกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับใหม่เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเราไม่ต้องการบั่นทอนปัจจัยบวกเหล่านี้อย่างแน่นอน"

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ. ปรับตัวขึ้น 1.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.2%

รายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้ระบุว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญนั้น ฟื้นตัวขึ้นในเดือนก.พ. หลังจากที่ดัชนีได้หดตัวลง 1% ในเดือนม.ค. โดยปัจจัยที่ทำให้ดัชนี CPI ดีดตัวขึ้นสูงกว่าการคาดการณ์นั้น มาจากราคาอาหารสดซึ่งปรับตัวขึ้น 2.2%

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนก.พ.ปรับตัวลง 960 ล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 3.948 แสนล้านดอลลาร์ จากระดับของเดือนม.ค.ที่ 3.9575 แสนล้านดอลลาร์

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดลงในเดือนก.พ.นั้น มาจากการที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น ซึ่งส่งผลให้มูลค่าของสกุลเงินอื่นๆปรับตัวลดลงเมื่อแปลงค่าเป็นสกุลเงินดอลลาร์

ขณะที่ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียในเดือนม.ค. ขยับขึ้น 0.1% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4% เนื่องจากยอดขายในห้างสรรพสินค้าซบเซาลง

ทั้งนี้ แม้ยอดค้าปลีกเดือนม.ค.ฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่หดตัวลง 0.5% ในเดือนธ.ค. แต่ตัวเลขดังกล่าวขยายตัวต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ เนื่องจากยอดขายในห้างสรรพสินค้า เช่น สินค้าสำหรับครัวเรือน กระเตื้องขึ้นเพียง 0.1% ขณะที่ยอดขายเสื้อผ้าและรองเท้า ปรับตัวลดลง 0.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ