ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดพุ่ง 1.14% หลังแบงก์ชาติออสเตรเลียคงดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 6, 2018 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดตลาดวันนี้พุ่งสูงขึ้น ภายหลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในการประชุมวันนี้

ดัชนี S&P/ASX 200 พุ่ง 67.40 จุด หรือ 1.14% ปิดที่ 5,962.40 จุด ดัชนี ALL ORDINARIES ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดวันนี้ที่ 6,061.50 จุด เพิ่มขึ้น 65.10 จุด, +1.09%

ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.5% ในการประชุมวันนี้ เนื่องจากอัตราการขยายตัวของค่าจ้างและเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ จึงทำให้คณะกรรมการบริหารของแบงก์ชาติออสเตรเลียตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 19

นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ จะยังคงช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจของออสเตรเลียต่อไป ขณะที่ความคืบหน้าที่เกิดขึ้นจากการลดอัตราว่างงานและทำให้เงินเฟ้อกลับเข้าสู่ระดับเป้าหมายนั้น มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนม.ค. ขยับขึ้น 0.1% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4% เนื่องจากยอดขายในห้างสรรพสินค้าซบเซาลง

ทั้งนี้ แม้ยอดค้าปลีกเดือนม.ค.ฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่หดตัวลง 0.5% ในเดือนธ.ค. แต่ตัวเลขดังกล่าวขยายตัวต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ เนื่องจากยอดขายในห้างสรรพสินค้า เช่น สินค้าสำหรับครัวเรือน กระเตื้องขึ้นเพียง 0.1% ขณะที่ยอดขายเสื้อผ้าและรองเท้า ปรับตัวลดลง 0.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ