ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 100 จุด บ่งชี้วอลล์สตรีทดีดตัวคืนนี้ ขานรับประชุมซัมมิตเกาหลีเหนือ-ใต้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 6, 2018 19:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าพุ่งกว่า 100 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดีดตัวขึ้นในคืนนี้ ขานรับรายงานว่าที่ว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เตรียมจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเป็นครั้งแรกรอบกว่า 10 ปีในเดือนหน้า

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังส่งสัญญาณยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ ตราบใดที่ไม่มีภัยคุกคามทางทหารต่อเกาหลีเหนือ

ณ เวลา 18.55 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าบวก 157 จุด หรือ 0.63% สู่ระดับ 25,021 จุด

ทั้งนี้ ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ระบุว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปีในปลายเดือนหน้า ซึ่งจะเป็นการพบปะกันเป็นครั้งแรกระหว่างนาย คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่คณะผู้แทนพิเศษของเกาหลีใต้เดินทางกลับจากการเยือนเกาหลีเหนือซึ่งพวกเขาได้เข้าพบนายคิม จอง อึน และมีการสนทนาหารือกันนานกว่า 4 ชั่วโมงเมื่อวานนี้

นายชุง อุย ยอง ประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผู้นำของคณะผู้แทนพิเศษดังกล่าว กล่าวว่า เกาหลีเหนือระบุว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องรักษาโครงการนิวเคลียร์ไว้ ตราบใดที่ไม่มีภัยคุกคามทางทหารต่อเกาหลีเหนือ และระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือยังคงมีความปลอดภัย

นายชุงยังกล่าวว่า เกาหลีเหนือพร้อมเปิดกว้างสำหรับการเจรจากับสหรัฐเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ และการฟื้นฟูความสัมพันธ์

ขณะเดียวกัน นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้า หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ส่งสัญญาณว่า สหรัฐอาจยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความก่อนหน้านี้ โดยส่งสัญญาณว่า สหรัฐอาจยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม อย่างน้อยที่สุดสำหรับแคนาดาและเม็กซิโก หากมีการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ที่เป็นธรรม

ปธน.ทรัมป์ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% เพื่อที่จะปกป้องภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ของนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก, นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟด สาขาดัลลัส และนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในผู้ว่าการของเฟด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อของสหรัฐ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ