ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดร่วง 1.01% เหตุวิตกการเมืองสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 7, 2018 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดตลาดวันนี้ร่วงลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการลาออกของนายแกรี่ โคห์น หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ซึ่งมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันกับประธานาธิบดีสหรัฐในเรื่องของการจัดเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียม

ดัชนี S&P/ASX 200 ร่วง 60.40 จุด หรือ 1.01% ปิดที่ 5,902.00 จุด ดัชนี ALL ORDINARIES ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดวันนี้ที่ 6,005.40 จุด ลดลง 56.10 จุด, -0.93%

นายแกรี่ โคห์น หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเดินหน้าแผนการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม เพื่อปกป้องภาคอุตสาหกรรมของประเทศ

ทั้งนี้ นายโคห์นถือเป็นที่ปรึกษาที่น่าเชื่อถือสำหรับปธน.ทรัมป์ ในการให้คำแนะนำด้านเศรษฐกิจและตลาด

ปธน.ทรัมป์ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวก่อนหน้านี้ว่า เขาจะไม่ยอมเดินถอยหลังในเรื่องแผนเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะปกป้องภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ

ด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2560 ขยายตัว 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาสก่อนหน้าซึ่งขยายตัว 0.7% และน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 0.6%

รายงานของสำนักงานสถิติระบุว่า GDP ไตรมาส 4 ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง เนื่องจากการดีดตัวขึ้นของการใช้จ่ายภาคครัวเรือน ได้ถูกหักลบด้วยการร่วงลงของยอดส่งออก

ทั้งนี้ การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของออสเตรเลียในไตรมาส 4 ปรับตัวขึ้น 1% ขณะที่ยอดส่งออกสินค้าและอุปกรณ์ด้านการขนส่ง ปรับตัวลง ส่วนการก่อสร้างที่อยู่อาศัยก็ปรับตัวลงเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ