ดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก ก่อนสหรัฐเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรคืนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 9, 2018 19:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวขึ้น ก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในคืนนี้

คาดว่าตลาดจะได้รับแรงหนุนจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่า เขาจะยกเว้นแคนาดาและเม็กซิโกจากมาตรการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม รวมทั้งจากการที่ตลาดคลายวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี

ณ เวลา 19.41 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าบวก 25 จุด หรือ 0.10% สู่ระดับ 24,946 จุด

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ระบุว่า เขาจะยกเว้นแคนาดาและเม็กซิโกจากมาตรการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% และส่งสัญญาณยกเว้นภาษีให้กับประเทศอื่นๆ ซึ่งจะช่วยลดโอกาสเกิดสงครามการค้า

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้ตกลงที่จะพบปะกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ภายในเดือนพ.ค. ซึ่งจะช่วยลดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

ผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า ในวันนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ซึ่งเท่ากับระดับในเดือนม.ค. ขณะที่อัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 4.0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2543 หรือต่ำสุดในรอบกว่า 17 ปี

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน ซึ่งเป็นข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อ จะเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 2.8% เมื่อเทียบรายปี หลังจากดีดตัวแข็งแกร่งติดต่อกัน 3 เดือน

คาดว่าการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งในวันนี้จะเป็นปัจจัยหนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 20-21 มี.ค.

เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 180,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 4.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี ขณะที่ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 9 เซนต์/ชั่วโมง หรือ 0.3% และพุ่งขึ้น 2.9% เมื่อเทียบรายปี สูงสุดในรอบเกือบ 9 ปี

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเอริค โรเซนเกรน ประธานเฟด สาขาบอสตัน และนายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟด สาขาชิคาโก เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ