ดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก บ่งชี้วอลล์สตรีทดีดตัวคืนนี้ ขานรับ CPI ชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 13, 2018 20:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวขึ้นในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดีดตัวขึ้นในคืนนี้ ขานรับการเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐที่ชะลอตัวลงในเดือนก.พ. ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในปีนี้

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 20-21 มี.ค. ขณะที่ CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 86% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกในปีนี้ และมีโอกาสที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ในเดือนมิ.ย. และครั้งที่ 3 ในเดือนก.ย.

ณ เวลา 20.09 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าบวก 72 จุด หรือ 0.29% สู่ระดับ 25,310 จุด

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี CPI ขยับขึ้นเพียง 0.2% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และชะลอตัวจากระดับ 0.5% ในเดือนม.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI ดีดตัวขึ้น 2.2% ในเดือนก.พ. หลังจากเพิ่มขึ้น 2.1% ในเดือนม.ค.

การชะลอตัวของดัชนี CPI ในเดือนก.พ.มีสาเหตุจากการร่วงลงของราคาน้ำมันเบนซิน ขณะที่ราคาอาหารทรงตัว

หากไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดัชนี CPI พื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากดีดตัวขึ้น 0.3% ในเดือนม.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI พื้นฐานทรงตัวที่ระดับ 1.8% ในเดือนก.พ. โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ระดับ 1.7%

อย่างไรก็ดี คาดว่าตลาดวอลล์สตรีทจะถูกกดดันจากข่าวที่ว่า นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังเกิดความขัดแย้งด้านนโยบายต่างประเทศกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์หลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

ทางด้านปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความขอบคุณนายทิลเลอร์สันสำหรับการทำงานร่วมกันในรัฐบาล พร้อมกับโยกนายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศแทนนายทิลเลอร์สัน และให้นางจีน่า แฮสเปล รองผอ.CIA ขึ้นเป็นผอ.CIA คนใหม่ โดยจะเป็นผู้หญิงคนแรกที่รับตำแหน่งดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ