ดาวโจนส์อ่อนตัว นักลงทุนซื้อขายระมัดระวังก่อนเสร็จสิ้นประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 21, 2018 21:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์อ่อนตัวลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนซื้อขายอย่างระมัดระวังก่อนรู้ผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ณ เวลา 20.53 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 24,704.00 จุด ลดลง 23.27 จุด หรือ 0.09%

หุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นสวนทางตลาด หลังราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่หุ้นเชฟรอนทะยานขึ้นในการซื้อขายช่วงแรก

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 94.4% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกของปีนี้ และมีโอกาสที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ในเดือนมิ.ย. และครั้งที่ 3 ในเดือนก.ย.

นักลงทุนจับตาแถลงการณ์หลังการประชุมของเฟด รวมทั้งการแถลงข่าวของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้เงินเฟ้อ, ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ราคาหุ้นเฟซบุ๊กดิ่งลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ท่ามกลางข่าวอื้อฉาวที่มีการรั่วไหลของข้อมูลผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคน

ทั้งนี้ ราคาหุ้นเฟซบุ๊กร่วงลง 1.5% ในวันนี้ หลังจากทรุดตัวลง 6.8% เมื่อวันจันทร์ และดิ่งลง 2.8% เมื่อวานนี้ ส่งผลให้มูลค่าตลาดของเฟซบุ๊กวูบหายไปเกือบ 5 หมื่นล้านดอลลาร์นับตั้งแต่วันจันทร์

สื่อรายงานว่านายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอบริษัทเฟซบุ๊ก เตรียมกล่าวแถลงการณ์ภายในเวลา 24 ชั่วโมงเกี่ยวกับข่าวอื้อฉาวดังกล่าว

แหล่งข่าวระบุว่า นายซัคเคอร์เบิร์กต้องการที่จะกอบกู้ความเชื่อมั่นของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊ก รวมทั้งผู้ถือหุ้นเฟซบุ๊ก หลังจากที่ราคาหุ้นทรุดตัวลงอย่างหนัก และทำให้ความมั่งคั่งของนายซัคเคอร์เบิร์กลดลงมากกว่า 9 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เขาหล่นจากอันดับ 4 ของรายชื่อผู้มีฐานะร่ำรวยที่สุดในโลก

ทั้งนี้ สื่อรายงานว่า ผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคนถูกล้วงข้อมูลโปรไฟล์ หลังจากมีการโหลดแอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า "thisisyourdigitallife" และหลังจากนั้น ข้อมูลดังกล่าวได้ถูกส่งต่อไปยังแคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์และรวบรวมข้อมูลการเมือง ซึ่งได้ทำงานให้กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ในช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559

อย่างไรก็ดี แคมบริดจ์ อนาลิติกาอ้างว่า บริษัทไม่ได้มีการใช้ข้อมูลโปรไฟล์ของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กที่ได้รับจากแอพพลิเคชั่น "thisisyourdigitallife" ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559

ทางด้านนายอันโตนิโอ มาจานี ประธานรัฐสภายุโรป กล่าวว่า รัฐสภาได้เชิญนายซัคเคอร์เบิร์กเข้าให้การ หลังจากมีข่าวว่า มีการนำข้อมูลของผู้ใช้บริการของเฟซบุ๊กไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมือง

"เราได้เชิญคุณมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กเข้าให้การในรัฐสภายุโรป โดยเฟซบุกต้องชี้แจงต่อหน้าตัวแทนชาวยุโรป 500 ล้านคนว่า ข้อมูลส่วนบุคคลไม่ได้ถูกนำมาใช้เพื่อขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตย" นายมาจานีกล่าว

"การล้วงข้อมูลส่วนบุคคลถือเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ และเป็นภัยคุกคามต่อระบอบประชาธิปไตย เรากำลังรอให้ตัวแทนจากเฟซบุ๊กให้การเรื่องความโปร่งใส และการเคารพในกฎระเบียบของ EU เกี่ยวกับการปกป้องข้อมูล" นายมาจานีกล่าวเสริม

ทางด้านนายดาเมียน คอลลินส์ สมาชิกรัฐสภาอังกฤษ ได้ส่งหนังสือฉบับหนึ่งถึงนายซัคเคอร์เบิร์ก เพื่อให้เขาเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการดิจิทัล, วัฒนธรรม, สื่อ และกีฬาของรัฐสภาอังกฤษ กรณีที่เฟซบุ๊กมีความเกี่ยวข้องกับแคมบริดจ์ อนาลิติกา

นายคอลลินส์ให้เวลานายซัคเคอร์เบิร์กในการตอบรับหรือปฏิเสธคำเชิญดังกล่าวภายในวันที่ 26 มี.ค. หลังจากที่ผ่านมา เขายังคงนิ่งเฉยไม่ได้แสดงความเห็นต่อข่าวอื้อฉาวที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ