ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง เหตุกังวลนโยบายการค้าสหรัฐกระทบศก.โลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 26, 2018 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง เนื่องจากความกังวลที่ว่านโยบายการปกป้องผลประโยชน์ทางการค้าของสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ในขณะเดียวกันนักลงทุนต่างจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ เช่น ข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการและภาคการผลิตของจีน

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 20,535.88 จุด ลดลง 81.98 จุด, -0.40% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 30,140.70 จุด ลดลง 168.59 จุด, -0.56% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,857.43 จุด ลดลง 7.79 จุด, -0.42%

สำหรับความคืบหน้าของนโยบายการค้าระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้นั้น ล่าสุด นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐและเกาหลีใต้ได้ตกลงที่จะแก้ไขข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ หรือที่เรียกอีกชื่อว่า Korus รวมทั้งแก้ไขแผนเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กที่สหรัฐเรียกเก็บจากเกาหลีใต้ด้วย

นายมนูชินเผยว่า สหรัฐและเกาหลีใต้น่าจะมีการลงนามข้อตกลงครั้งใหม่เร็วๆนี้ โดยเกาหลีใต้จะลดการส่งออกเหล็กไปยังสหรัฐ สืบเนื่องมาจากการแก้ไขข้อตกลงดังกล่าว

ขณะเดียวกัน นายคิม ยุน ชอง รัฐมนตรีการค้าเกาหลีใต้ ก็ได้ออกมาเปิดเผยเช่นกันว่า ทั้งสองประเทศได้เห็นตรงกันในประเด็นการแก้ไขข้อตกลง Korus และแผนเก็บภาษีนำเข้าเหล็กจากเกาหลีใต้ โดยเขาจะแถลงสรุปผลการเจรจากับสื่อมวลชนเช้าวันนี้ตามเวลาเกาหลีใต้

ขณะที่จีนได้เปิดการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบในสกุลเงินหยวนแล้ววันนี้ ที่ตลาดซื้อขายพลังงานระหว่างประเทศเซี่ยงไฮ้ หวังให้มีอิทธิพลเทียบชั้นตลาดสหรัฐและยุโรป และเพื่อให้เงินหยวนมีความเป็นสากลมากขึ้นด้วย

รายงานข่าวระบุว่า การเปิดตลาดซื้อขายสัญญาล่วงหน้าดังกล่าวประสบกับความล่าช้ามาหลายปี หลังจากที่จีนได้พยายามเปิดการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบครั้งแรกเมื่อปี 2536

ในขณะที่นักลงทุนรอดูการเปิดเผยข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการและภาคการผลิตของจีนเดือนมี.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) และตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ