ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าทั้งแดนบวกและลบ นักลงทุนจับตานโยบายการค้าสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 29, 2018 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ทั้งในแดนบวกและลบ ภายหลังจากที่ตลาดหุ้นสหรัฐปิดอ่อนตัวลงเล็กน้อยเมื่อคืนที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังคงติดตามสถานการณ์นโยบายการค้าของสหรัฐ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี และความคืบหน้าของสถานการณ์การเมืองระหว่างเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และสหรัฐ

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,153.97 จุด เพิ่มขึ้น 122.66 จุด, +0.58% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 29,972.19 จุด ลดลง 50.34 จุด, -0.17% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,857.99 จุด เพิ่มขึ้น 0.12 จุด, +0.01%

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นในเดือนก.พ. ปรับตัวขึ้น 1.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากยอดซื้ออาหาร เครื่องดื่ม และเสื้อผ้า ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า การเพิ่มขึ้นของค่าจ้างและภาวะตลาดแรงงานที่ยังคงตึงตัว ยังเป็นปัจจัยสนับสนุนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

ทั้งนี้ แม้ยอดค้าปลีกเดือนก.พ.ขยายตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.7% แต่ก็ถือว่าขยายตัวได้ดีกว่าเดือนม.ค.ซึ่งมีการขยายตัว 1.5%

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตในเกาหลีใต้ (BSI) เบื้องต้นเดือนเม.ย. ปรับตัวลงสู่ระดับ 76 จุด จากระดับ 79 ในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ ค่าดัชนีที่ระดับต่ำกว่า 100 จุดบ่งชี้ว่า ผู้ผลิตที่มีมุมมองเป็นลบต่อแนวโน้มธุรกิจในอนาคตนั้น มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยธนาคารกลางเกาหลีใต้สะท้อนให้เห็นว่า กลุ่มผู้ผลิตมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการบริโภคภายในประเทศที่ยังคงอ่อนแอ รวมทั้งความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนาม เปิดเผยว่า เศรษฐกิจเวียดนามขยายตัว 7.38% ในไตรมาสแรกของปีนี้ เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายปี เนื่องจากได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการส่งออกที่สดใส

ทางด้านเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้เริ่มต้นการประชุมระดับรัฐมนตรีในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการกำหนดวันและวาระในการประชุมระดับสุดยอดระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในเดือนเมษายน ซึ่งจะถือเป็นการประชุมสุดยอดระหว่างสองเกาหลีเป็นครั้งแรกในรอบสิบปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมระดับรัฐมนตรีระหว่างสองเกาหลีที่หมู่บ้านปันมุนจอมครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อพบหารือกับนายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีจีน ซึ่งคาดว่าเกาหลีเหนืออาจหยิบยกรายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทางเยือนจีนของผู้นำเกาหลีเหนือขึ้นมาอภิปรายด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ