ดาวโจนส์เปิดแดนลบ นักลงทุนกังวลสงครามการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 2, 2018 21:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์เปิดแดนลบในวันนี้ จากความวิตกของนักลงทุนเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 20.41 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 24,092.13 จุด ลดลง 10.98 จุด หรือ 0.05%

หุ้นกลุ่มสินค้าเพื่อผู้บริโภคดิ่งลงนำตลาดวันนี้ ขณะที่หุ้นวอลมาร์ทร่วงลงมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก

ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทปิดทำการในวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องในวัน Good Friday

รัฐบาลจีนประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าต่างๆจากสหรัฐ จำนวน 128 รายการ ซึ่งรวมถึงเนื้อหมูและผลไม้ โดยมีเป้าหมายที่จะตอบโต้สหรัฐที่ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในช่วงก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ จีนได้ตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้า 120 รายการจากสหรัฐ ซึ่งรวมถึงผลไม้และผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับผลไม้ ในอัตรา 15% และเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าอีก 8 รายการ ซึ่งรวมถึงเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหมู ในอัตรา 25% เพื่อตอบโต้สหรัฐที่ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และภาษีนำเข้าอลูมิเนียมในอัตรา 10% จากประเทศต่างๆ รวมถึงจีน นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังได้ลงนามในคำสั่งเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน วงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยกล่าวหาว่า จีนดำเนินนโยบายการค้าและการลงทุนที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งรวมถึงการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาจากสหรัฐ

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความไม่พอใจที่สหรัฐขาดดุลการค้ากับจีนเป็นวงเงินสูงถึง 3.75 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2560 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของยอดขาดดุลการค้าโดยรวมของสหรัฐ

ตลาดจับตาการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตจากมาร์กิต และจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) รวมทั้งตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้าง

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายนีล แคชแครี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินเนอาโพลิส ในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

หุ้นอเมซอนดิ่งลง 2% ในวันนี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวโจมตีบริษัทอเมซอนว่า เอาเปรียบบริษัทไปรษณีย์ของสหรัฐ (USPS)

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความว่า "บริษัทไปรษณีย์สหรัฐจะต้องขาดทุน 1.50 ดอลลาร์โดยเฉลี่ยของพัสดุแต่ละกล่องที่ถูกจัดส่งให้กับทางอเมซอน ซึ่งจะมียอดขาดทุนรวมสูงถึงนับพันล้านดอลลาร์ และหากทางบริษัทไปรษณีย์สหรัฐปรับขึ้นอัตราการให้บริการจัดส่ง ก็จะส่งผลทำให้ค่าขนส่งของทางอเมซอนสูงถึง 2.6 พันล้านดอลลาร์"

การโจมตีบริษัทค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ครั้งนี้มีขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ปธน.ทรัมป์ก็ได้ทวีตโจมตีอเมซอนมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยกล่าวหาว่าการขนส่งสินค้าของอเมซอนส่งผลกระทบต่อร้านค้าปลีกและรัฐบาลท้องถิ่น

ปธน.ทรัมป์ทวีตเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า "ผมเคยแสดงความกังวลในเรื่องอเมซอนมาตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง ว่าอเมซอนจ่ายภาษีน้อยกว่าบริษัทอื่นๆ หรือไม่ได้เสียภาษีให้กับรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ้น อีกทั้งยังใช้ระบบบริการไปรษณีย์ของเราเหมือนเป็นเด็กส่งของของบริษัท (ซึ่งทำให้สหรัฐต้องเสียผลประโยชน์จำนวนมาก) และยังทำให้ผู้ค้าปลีกอีกหลายพันรายต้องปิดตัวลง"

ถึงแม้ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงในวันนี้ แต่นักวิเคราะห์ระบุว่า ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทมีแนวโน้มพุ่งขึ้นในเดือนนี้ แม้ปรับตัวลงในไตรมาสแรก

ทั้งนี้ ดัชนี S&P500 ดีดตัวขึ้นในเดือนม.ค. แต่ร่วงลงในเดือนก.พ.และมี.ค. ส่งผลให้ดัชนีดิ่งลง 1% ในไตรมาสแรก หลังจากที่ปรับตัวขึ้นทุกไตรมาสนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2558

นอกจากนี้ การร่วงลงของดัชนี S&P500 ในไตรมาสแรก ยังเป็นการสิ้นสุดช่วงเวลาการปรับตัวขึ้นติดต่อกันที่ยาวนานที่สุดของไตรมาสแรกในประวัติศาสตร์ของตลาดหุ้นวอลล์สตรีท โดยดัชนี S&P500 สามารถดีดตัวขึ้นในไตรมาสแรกของทุกปีนับตั้งแต่ปี 2552 ยกเว้นในปีนี้

นายไรอัน เดทริค นักวิเคราะห์อาวุโสของแอลพีแอล ไฟแนนเชียล กล่าวว่า "ตามสถิติที่ผ่านมา ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทมักพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนเม.ย."

เขากล่าวว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ดัชนี S&P500 สามารถปรับตัวขึ้นถึง 9 ครั้งในเดือนเม.ย. และหากพิจารณาย้อนกลับไปถึงปี 2493 ดัชนีบวกขึ้นเฉลี่ย 1.5% ในเดือนดังกล่าว ซึ่งมีเพียงเดือนพ.ย.และธ.ค.เท่านั้นที่ดัชนีทะยานขึ้นมากกว่าเดือนเม.ย.

นายเดทริกยังระบุว่า ปัจจัยทางเทคนิคยังบ่งชี้ว่าดัชนี S&P500 จะดีดตัวขึ้นในเดือนนี้

ขณะเดียวกัน กลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ของสหรัฐจะเริ่มรายงานผลประกอบการในไตรมาสแรกในวันที่ 13 เม.ย. ซึ่งหากบริษัทจดทะเบียนรายงานกำไรตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ก็จะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่หนุนตลาดหุ้นวอลล์สตรีทในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ