ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex ร่วงกว่า 300 จุด ท่ามกลางความกังวลสงครามการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 4, 2018 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียร่วงลงกว่า 300 จุดในวันนี้ตามตลาดหุ้นทั่วโลก ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการประชุมของธนาคารกลางอินเดียในสัปดาห์นี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าธนาคารจะคงอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ดัชนี S&P BSE Sensex ปิดตลาดลบ 351.56 จุด หรือ 1.05% สู่ระดับ 33,019.07

กระทรวงการคลังจีนได้เปิดเผยรายการสินค้าของสหรัฐที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าในวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งประกอบด้วยสินค้า 106 รายการใน 14 หมวดสินค้า รวมถึงถั่วเหลือง รถยนต์ เครื่องบิน อาวุธยุทโธปกรณ์ และเคมีภัณฑ์ โดยรัฐบาลจีนจะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐในอัตรา 25% ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับที่สหรัฐเรียกเก็บจากจีน

สำหรับวันที่จะมีผลบังคับใช้นั้น ทางกระทรวงเปิดเผยว่า ขึ้นอยู่กับสหรัฐว่าจะเริ่มเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเมื่อไร

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้ สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ได้เปิดเผยรายการสินค้าของจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า คิดเป็นวงเงินรวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะบีบให้จีนผ่อนปรนกฎระเบียบด้านการค้าและการลงทุน

USTR ระบุว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในอัตรา 25% จำนวน 1,300 รายการ ตั้งแต่สินค้าอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เช่น การแพทย์ การบิน และเซมิคอนดักเตอร์ ไปจนถึงสินค้าจำพวกเครื่องจักรและเคมีภัณฑ์ นอกจากนี้ มาตรการเรียกเก็บภาษีดังกล่าวยังครอบคลุมถึงสินค้าผู้บริโภคอย่างเครื่องซักผ้า เครื่องกวาดหิมะ และมอเตอร์ไซค์

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวยังไม่มีผลบังคับใช้ในทันที โดยบริษัทสหรัฐจะมีเวลาจนถึงวันที่ 22 พ.ค. ในการแสดงความคิดเห็นเพื่อคัดค้านการดำเนินการดังกล่าว และทาง USTR จะเริ่มเปิดการรับฟังความเห็นจากประชาชนในวันที่ 15 พ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ