ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งเกือบ 100 จุด บ่งชี้วอลล์สตรีทดีดตัวคืนนี้ หลังคลายวิตกสงครามการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 5, 2018 19:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าพุ่งขึ้นเกือบ 100 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดีดตัวขึ้นในคืนนี้ ต่อเนื่องจากเมื่อคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่ทั้ง 2 ฝ่ายมีแนวโน้มหันหน้ามาเจรจากันเพื่อแก้ไขข้อพิพาททางการค้า

ณ เวลา 19.37 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าบวก 96 จุด หรือ 0.40% สู่ระดับ 24,361 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้นกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนมองว่า มาตรการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าของทั้งสหรัฐและจีนจะยังไม่มีผลบังคับใช้ในทันที ขณะที่นายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า คณะทำงานของปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ต้องการที่จะเจรจากับจีน มากกว่าที่จะประกาศสงครามการค้า โดยทั้งสหรัฐและจีนยังมีเวลาในการแก้ไขความขัดแย้งดังกล่าว

นายคุดโลว์กล่าวว่า ขณะนี้สหรัฐยังไม่มีการบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีน และจีนก็ยังไม่ได้บังคับใช้มาตรการดังกล่าวกับสหรัฐเช่นกัน โดยทั้งสองประเทศมีเวลาอย่างน้อย 2 เดือนก่อนที่จะตัดสินใจบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้า

ทางด้านนายชุย เถียนไค เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐ กล่าวว่า ทางเลือกแรกของจีนควรจะเป็นการหันหน้าเจรจาการค้ากับสหรัฐ โดยจีนพร้อมที่จะเจรจาและปรึกษาหารือกับสหรัฐ

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งขึ้นในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดวันนี้ โดยหุ้นเฟซบุ๊กทะยานขึ้นเกือบ 4% ขณะที่อเมซอน เน็ตฟลิกซ์ และอัลฟาเบทดีดตัวขึ้นมากกว่า 1%

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก และนายราฟาเอล บอสติค ประธานเฟด สาขาแอตแลนตา เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

นอกจากนี้ ตลาดจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันพรุ่งนี้ โดยผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 185,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ขณะที่อัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 4.0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2543 หรือต่ำสุดในรอบกว่า 17 ปี จากระดับ 4.1% ในเดือนก.พ.

เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดในเดือนก.พ. โดยพุ่งขึ้น 313,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 1 ปีครึ่ง ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 4.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ