ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น จากอานิสงส์สุนทรพจน์"สี จิ้น ผิง"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 10, 2018 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากตลาดขานรับกับการกล่าวสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในการประชุมโป๋อ่าว ฟอรั่ม เอเชีย วันนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงจุดยืนของการประนีประนอม การเปิดกว้าง การสนับสนุนการค้าเสรี และการแก้ไขข้อพิพาทด้วยการเจรจาของจีน ส่งผลให้มุมมองที่มีต่อแนวโน้มที่จะเกิดสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐนั้นคลี่คลายลง

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,913.06 จุด เพิ่มขึ้น 234.80 จุด หรือ +1.08% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 30,574.45 จุด เพิ่มขึ้น 344.87 จุด หรือ +1.14% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,852.68 จุด เพิ่มขึ้น 2.97 จุด, +0.16%

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุมโป๋อ่าว ฟอรั่ม ฟอร์ เอเชีย (BFA) ที่มณฑลไห่หนาน ทางตอนใต้ของจีน ในวันนี้ โดยนายสีกล่าวว่า จีนจะปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์ และภาษีนำเข้าสินค้าอื่นๆบางประเภท ในปีนี้

นายสีกล่าวว่า จีนจะริเริ่มในเรื่องการขยายการนำเข้า และเพิ่มการนำเข้าสินค้าที่มีศักยภาพด้านการแข่งขันและมีความจำเป็นสำหรับประชาชนชาวจีน นอกจากนี้ จีนจะผลักดันให้เกิดความคืบหน้าในการเข้าร่วมความตกลงว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ (Government Procurement Agreement) ขององค์การการค้าโลก (WTO)

"จีนไม่ได้แสวงหาการเกินดุลการค้า เรามีความตั้งใจที่จะเพิ่มการนำเข้า และบรรลุเป้าหมายดุลการชำระเงินระหว่างประเทศที่มีความสมดุลมากขึ้นภายใต้บัญชีเดินสะพัด" นายสีกล่าว

นอกจากนี้ นายสียังกล่าวด้วยว่า จีนหวังว่ากลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วจะยุติการใช้มาตรการคุมเข้มด้านการค้า ซึ่งรวมถึงสินค้าไฮเทค และผ่อนคลายการควบคุมการส่งออกกับจีน

สถานการณ์การเมืองที่เกี่ยวพันกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐกลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง เมื่อสื่อสหรัฐรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ได้บุกเข้าตรวจค้นสำนักงานของนายไมเคิล โคเฮน ทนายความส่วนตัวของทรัมป์ พร้อมกับยึดเอกสารต่างๆ ซึ่งรวมถึงเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินให้กับนักแสดงหนังผู้ใหญ่รายหนึ่งที่ถูกระบุว่ามีความสัมพันธ์กับปธน.ทรัมป์

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า พนักงานอัยการกลางในเขตแมนฮัตตันได้รับหมายค้น หลังจากที่ได้รับการส่งต่อมาจากนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ ที่ปรึกษาพิเศษ อย่างไรก็ดี การบุกค้นดังกล่าวดูจะไม่มีความเชื่อมโยงโดยตรงกับการสืบสวนของนายมุลเลอร์

ทั้งนี้ นักลงทุนยังคงจับตาคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เตรียมเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 20-21 มี.ค. ในวันพุธนี้ และกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค. ในวันพุธนี้เช่นกัน โดยข้อมูลดังกล่าวจะเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังจากที่ประชุมเฟดมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% ในการประชุมเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ