ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวลง นลท.จับตานโยบายการค้าจีน/สหรัฐ-ประชุมผู้นำสองเกาหลี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 23, 2018 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวลง ในขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์การเมืองในคาบสมุทรเกาหลี และนโยบายการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 30,310.22 จุด ลดลง 108.11 จุด, -0.36% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,085.90 จุด ลดลง 76.34 จุด, -0.34% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,882.40 จุด ลดลง 5.35 จุด, -0.28%

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า เขากำลังพิจารณาเรื่องการเดินทางไปเยือนประเทศจีน ท่ามกลางข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่กำลังยืดเยื้อในขณะนี้ โดยนายมนูชินกล่าวว่า เขามีมุมมองที่เป็นบวกว่า สหรัฐอาจจะบรรลุข้อตกลงบางด้านซึ่งจะช่วยคลี่คลายข้อพิพาทดังกล่าว ขณะที่สื่อบางสำนักมองว่า ความเคลื่อนไหวของรมว.คลังสหรัฐอาจเป็นสัญญาณด้านบวกที่จะสามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า ทางการจีนได้รับข้อมูลที่ระบุว่า นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ มีความประสงค์ที่จะเดินทางเยือนจีน เพื่อหารือในประเด็นเศรษฐกิจและการค้า

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างจับสถานการณ์การเมืองในคาบสมุทรเกาหลี ก่อนหน้าที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือและประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้จะประชุมร่วมกันในวันที่ 27 เม.ย.นี้

ล่าสุด กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ได้สั่งปิดเครื่องกระจายเสียงบริเวณชายแดนติดกับเกาหลีเหนือแล้วตั้งแต่เมื่อเวลาเที่ยงคืนของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งความ "สงบสุข" ล่วงหน้า ก่อนที่การประชุมสุดยอดร่วมของสองเกาหลีจะเปิดฉากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในแถลงการณ์ระบุว่า "พวกเราเชื่อว่ามาตรการนี้จะหยุดยั้งการใช้คำพูดรุนแรงและการปล่อยข่าวโจมตีซึ่งกันและกันของทั้งสองเกาหลี และนำไปสู่ "สันติภาพและการเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง"

ในวันนี้ ธนาคากลางจีนเปิดเผยว่า ยอดการปล่อยสินเชื่อให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนได้ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากรัฐบาลยังคงเดินหน้าควบคุมการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในเมืองใหญ่ๆ

รายงานของธนาคารกลางจีนระบุว่า ณ สิ้นเดือนมีนาคม สถาบันการเงินได้ปล่อยเงินกู้ให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์ทั้งสิ้น 34.1 ล้านล้านหยวน (5.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งแม้ว่าจะเพิ่มขึ้น 20.3% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ก็ขยายตัวน้อยกว่าช่วงปลายปีที่ผ่านมาอยู่ประมาณ 0.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ